China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 28 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday June 28, 2010 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภานิติบัญญัติของจีนได้อนุมัติกฎหมายในการคุ้มครองท่อส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ รวมทั้งผ่านกฎหมายด้านการดูแลและบริหารงานในการประชุมคณะกรรมการการประชุมสมัชชาประชาชนแห่งชาติครั้งที่ 11

กฎหมายดังกล่าวซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ต.ค.นั้น เป็นกฎหมายฉบับแรกของจีนที่จะมีการนำมาใช้ดูแลระบบสาธารณูปโภคที่สำคัญในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่เป็นที่ต้องการของระบบเศรษฐกิจจีนมากยิ่งขึ้น

-- จีนเตรียมพัฒนาเมืองแห่งพลังงานในระดับสากลที่เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ซึ่งแผนการเกี่ยวกับการจัดตั้งเมืองดังกล่าวจะมีการส่งให้รัฐบาลจีนพิจารณาเพื่ออนุมัติต่อไป

ตามแผนการณ์ดังกล่าว เมืองแห่งพลังงานนี้จะอยู่ที่เมืองอูรุมชี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของซินเจียง บนพื้นที่ 30.8 ตารางกิโลเมตร โดยใช้เงินลงทุนทั้งหมดประมาณ 3 แสนล้านหยวนในการก่อสร้างส่วนแรก

-- บริษัท ซิโนเปค อินเตอร์เนชั่นแนล ปิโตรเลียม เอ็กซ์พลอเรชั่น แอนด์ โปรดัคชั่น โค ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของซิโนเปค กรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทจะซื้อหุ้น 9.03% ของธุรกิจที่เกี่ยวกับทรายน้ำมันของบริษัท ซินครู้ด ซึ่งเป็นกิจการของโคโนโคฟิลิปในแคนาดา มูลค่า 4.65 พันล้านดอลลาร์

โครงการทรายน้ำมันของแคนาดาปัจจุบันนั้นมีกำลังการผลิตน้ำมันดิบสังเคราะห์ 360,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่ผลผลิตน้ำมันดิบสังเคราะห์ต่อปีของซิโนเปคคาดว่า จะอยู่ที่ 1.6 ล้านตัน

-- นายอเล็กซานเดอร์ เมดเวเดฟ รองประธานบริษัท ก๊าซพรอม ของรีสเซีย เปิดเผยว่า ราคาก็ซของรัสเซียที่ได้มีการส่งออกไปยังจีนจะต้องได้รับความเห็นชอบภายในช่วงกลางปีหน้า โดยซัพพลายก๊าซต่อปีที่จัดส่งไปยังจีนจะเริ่มขึ้นภายในระยะเวลา 5 ปี หลังจากที่ได้มีการตกลงในเรื่องราคากับบริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (CNPC) แล้ว ที่ผ่านมา ก๊าซพรอมและซีเอ็นพีซีได้ลงนามในข้อตกลงกรอบการทำงานเมื่อเดือนต.ค. 2552 และเมื่อเดือนธ.ค. 2552 นั้น ทั้ง 2 บริษัทก็ได้ลงนาในข้อตกลงอีกฉบับที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเงื่อนไขในการจัดส่งก๊าซ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ