นิวซีแลนด์เผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจลดลงในเดือนมิ.ย.หลังแบงค์ชาติขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 28, 2010 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเอเอ็นแซท เนชันแนล แบงค์ บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจของนิวซีแลนด์ปรับตัวลดลงในเดือนมิถุนายน หลังจากธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย และจากความกังวลที่มีต่อวิกฤตหนี้สาธารณะที่ลุกลามในยุโรป

เอเอ็นแซท เนชันแนล แบงค์ กล่าวว่า 38.5% ของบริษัท 479 แห่งที่ร่วมตอบแบบสำรวจ คาดว่ายอดขายและผลกำไรจะเพิ่มขึ้นในอีก 12 เดือนข้างหน้า ซึ่งลดลงจากระดับ 45.3% ในเดือนพ.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าบริษัทที่มีมุมมองในด้านลบต่อกำไรและยอดขายนั้น มีมากกว่าบริษัทที่มีมุมมองในด้านบวก

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า 19% ของบริษัทที่ตอบแบบสำรวจในครั้งนี้ คาดว่ากำไรของบริษัทจะเพิ่มขึ้น ซึ่งลดลงจากระดับ 24% ในเดือนพ.ค. ขณะที่ความตั้งใจในการจ้างงานก็ปรับตัวลงด้วย โดยมีบริษัทเพียง 13% เท่านั้นที่วางแผนจะเพิ่มการจ้างงาน

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังบ่งชี้ว่า 39% ของบริษัทที่ตอบแบบสำรวจ วางแผนจะปรับขึ้นราคาสินค้าในอีก 3 เดือนข้างหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 28% ในเดือนพ.ค. ขณะที่ 40.2% คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์จะฟื้นตัวขึ้น ซึ่งลดลงจากระดับ 48.2% ในเดือนพ.ค.

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะค่อยๆปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในปีนี้และปีหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจขยายตัวอย่างรวดเร็ว

ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 71.16 เซนต์สหรัฐหลังจากเอเอ็นแซท เนชันแนล แบงค์ เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ