ญี่ปุ่นคาดรายได้จากการจัดเก็บภาษีปีงบ 52 มีแววพุ่งสูงเหนือความคาดหมาย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 28, 2010 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายได้จากการจัดเก็บภาษีของญี่ปุ่นประจำปีงบการเงิน 2552 อาจมียอดรวมอยู่ที่ประมาณ 38.7 ล้านล้านเยน ซึ่งสูงกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้เมื่อช่วงปลายปีที่แล้วอยู่ประมาณ 1.8 ล้านล้านเยน เนื่องจากรายได้การจัดเก็บภาษีนิติบุคคลพุ่งสูงขึ้นเหนือความคาดหมาย

แหล่งข่าวระบุว่า รายได้จากการจัดเก็บภาษีนิติบุคคลที่ดีดตัวกลับมาสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้เป็นเพราะผลกำไรของภาคเอกชนฟื้นตัวดีขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้ญี่ปุ่นมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีในบัญชีเงินได้ทั่วไปพุ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

อย่างไรก็ตาม รายได้จากการจัดเก็บภาษีในรอบปีที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา อยู่ต่ำกว่าระดับ 40 ล้านล้านเยนเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี และจะเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดภาวะฟองสบู่แตกในช่วงทศวรรษ 90

ทั้งนี้ ในปลายปี 2551 ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลร่างงบประมาณแห่งชาติเบื้องต้นสำหรับปีงบการเงิน 2552 รัฐบาลคาดการณ์ว่า รายได้ภาษีในปีดังกล่าวจะอยู่ที่ประมาณ 46.1 ล้านล้านเยน ก่อนที่จะปรับลดคาดการณ์ในปลายปี 2552 ลงมาอยู่ที่ 36.8 ล้านล้านเยน เนื่องจากรายได้ภาคเอกชนปรับตัวลดลงอย่างหนักภายหลังการล่มสลายของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ อิงค์ ในเดือนก.ย.2551 จนกระทั่งทำให้เกิดภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจในเวลาต่อมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ