"โอบามา"คาดหวังเงินหยวนแข็งค่าเร็วๆนี้ ขณะจีนไม่กล้าผลีผลาม เหตุหวั่นกระทบส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Monday June 28, 2010 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ แสดงความหวังว่าจะได้เห็นอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนของจีนแข็งค่าขึ้นในไม่ช้านี้ ในขณะที่จีนเตือนว่ายอดส่งออกของจีนอาจได้รับผลกระทบหากมีการปรับค่าเงินหยวน ซึ่งท่าทีดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสองประเทศอาจย่ำแย่ลงในปีนี้

โอบามากล่าวภายหลังการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา 20 ประเทศ หรือ G-20 เสร็จสิ้นลงเมื่อค่ำวานนี้ตามเวลาประเทศไทยว่า สหรัฐคาดหวังว่าอัตราแลกเปลี่ยนจะเคลื่อนไหวอย่างสอดคล้องกับกลไกตลาดมากขึ้น และเนื่องจากจีนมียอดเกินดุลการค้าสะสมอยู่มาก จึงอาจทำให้ค่าเงินหยวนแข็งแกร่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และสหรัฐกำลังจับตาดูความคืบหน้าว่าค่าเงินหยวนจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเช่นใดในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้

โอบามากำลังถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐกดดันให้สร้างความเชื่อมั่นว่าจีนจะดำเนินการตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ในเดือนนี้ว่าจะปรับเงินหยวนให้แข็งค่าขึ้น ในขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของจีนได้ออกมาแสดงความกังวลว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะที่ไม่แน่นอน จึงทำให้จีนชะลอการปรับขึ้นค่าเงินหยวน

ธนาคารกลางจีนได้ตัดสินใจปรับเงินหยวนให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของจีนอาจปูทางไปสู่การปรับขึ้นค่าเงินหยวนและอาจยกเลิกนโยบายการผูกติดค่าเงินหยวนกับดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนในวันนี้ ธนาคารกลางของจีนกำหนดค่ากลางของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนที่ระดับ 6.7890 เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ