World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday June 28, 2010 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐมีเป้าหมายที่จะลดยอดขาดดุลงบประมาณลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2556 ซึ่งสอดคล้องกับมติการประชุม G-20 ที่เรียกร้องให้กลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ดำเนินการลดยอดขาดดุลและตัวเลขหนี้สาธารณะเพื่อเสริมสร้างสถานะการคลังให้แข็งแกร่ง

-- ธนาคารกลางของจีนกำหนดค่ากลางของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนประจำวันนี้ที่ระดับ 6.7890 เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่จัดทำโดยหนังสือพิมพ์โยมิอูรี ชิมบุนและอาซาฮีชิมบุน บ่งชี้ว่า คะแนนสนับสนุนคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ปรับตัวลดลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- จูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลียได้ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งไม่มีรายชื่อของนายเควิน รัดด์ อดีตนายกฯที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าอาจจะได้เข้ามาทำหน้าที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ของญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.8% ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 แต่ตัวเลขดังกล่าวขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีนี้ เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค.และเม.ย.ที่ขยายตัวเกือบ 5% เนื่องจากตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซบเซาลง อันเนื่องมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลได้สิ้นสุดลง

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ได้กลับมาดำเนินการผลิตที่โรงงานในเมืองกวางโจว ประเทศจีนแล้วในวันนี้ หลังจากที่โรงงานผลิตชิ้นส่วนป้อนให้กับบริษัทได้เดินหน้าสายการผลิตแล้ว หลังจากที่ปิดทำการลงก่อนหน้านี้อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ประท้วง

-- ยอดการผลิตรถทั่วโลกของค่ายรถญี่ปุ่น เช่น โตโยต้า ฮอนด้า และนิสสัน ในเดือนพ.ค.พุ่งสูงขึ้น เนื่องจากความต้องการรถที่เพิ่มขึ้นทั้งในเอเชียและสหรัฐ โดยโตโยต้ามียอดการผลิตในเดือนพ.ค.อยู่ที่ 28% จากระดับปีที่แล้ว จำนวน 568,004 คัน และยอดส่งออกของโตโยต้า ซิตี้ ซึ่งเป็นผู้ผลิตในญี่ปุ่นนั้นก็เพิ่มขึ้น 15% แตะ 115,280 คัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ