พณ.ลุ้นปรับเป้าส่งออกปีนี้เพิ่มเป็น 17% แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงหนี้ยุโรป-บาทแข็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 28, 2010 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธราดล เปี่ยมพงศ์สานต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ)วันนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้รายงานสถานการณ์การส่งออกของไทยว่า การส่งออกในช่วงที่ผ่านมาขยายตัวได้ดีเกินคาด และน่าจะมีโอกาสปรับเป้าหมายทั้งปี 53 เพิ่มเป็นขยายตัว 17% จากเป้าเดิม 14%

แต่การส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังยังต้องเผชิญความเสี่ยงด้านวิกฤติหนี้ในยุโรป และค่าเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่อง อาจส่งผลให้การส่งออกของไทยชะลอตัวลงจากครึ่งปีแรก

ล่าสุด การส่งออกในเดือน พ.ค.53 ขยายตัวถึง 42.1% ที่มูลค่า 16,556 ล้านดอลลาร์ เติบโตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 และถือว่าสูงสุดในรอบ 22 เดือนนับตั้งแต่ ก.ค.51

ก่อนหน้านี้ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์จะรอดูสถานการณ์การส่งออกของไทยในเดือนมิ.ย.ก่อนที่จะพิจารณาปรับเป้าหมายการส่งออกในปี 53 จากปัจจุบันที่ตั้งไว้ 14% ซึ่งหากมีแนวโน้มว่าการส่งออกในช่วงครึ่งปีที่เหลือสามารถส่งออกได้เกิน 1 แสนดอลลาร์ก็จะปรับเป้าหมายการส่งออกปีนี้ขึ้นไปเป็น 17-18%

นายธราดล กล่าวอีกว่า ในวันนี้กระทรวงพาณิชย์รายงานว่าได้มีแผนการจัดทำยุทธศาสตร์การระบายข้าวในสต๊อกก่อนที่จะมีข้าวในฤดูกาลใหม่ออกมาด้วย โดยขณะนี้มีข่าวว่ามาเลเซียมีความประสงค์จะสั่งซื้อข้าวขาว 5% จากไทย ประมาณ 3-4 แสนตัน แต่คาดว่าจะรอให้ระดับราคาต่ำลงจากปัจจุบันก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ