ส.สินเชื่อที่อยู่อาศัย คาดราคาบ้านครึ่งปีหลังมีทิศทางลดลงเพื่อกระตุ้นการขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 28, 2010 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กล่าวว่า ภาพรวมการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ยังคงมีการซื้อขายอย่างต่อเนื่อง แต่ยอดขายจะไม่เพิ่มขึ้นมาก เพราะราคาซื้อขายที่อยู่อาศัยในปัจจุบันมีราคาค่อนข้างต่ำ เพื่อตอบสนองคนที่มีรายได้ปานกลางถึงน้อยมากกว่า

อย่างไรก็ตาม มาตรการภาษีอสังหาริมทรัพย์ที่จะหมดในเดือนมิถุนายนนี้นั้น อาจจะมีผลกระทบต่อราคาบ้านอยู่บ้าง แต่จากการก่อสร้างที่อยู่อาศัยที่ยังมีเหลืออยู่ในตลาดมาก เชื่อว่าราคาบ้านอาจจะลดลง เพื่อให้สามารถขายได้ โดยฉพาะบ้านมือสองที่มีราคาถูกกว่า 20% เมื่อเทียบกับบ้านมือหนึ่ง

ส่วนงาน NPA Grand Sale 2010 นั้นที่จะจัดขึ้นในวันที่ 9-11 กรกฎาคม 2553 ณ MCC HALL เดอะมอลล์ บางกะปินั้น จะมีเม็ดเงินหมุนเวียนจากการขายสินทรัพย์รอการขายของสถาบันการเงินรวมกว่า 2,500 ล้านบาท

"ยอดสินเชื่อบ้านมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นจากปีก่อน หรือมากกว่า 300,000 ล้านบาท เพราะทิศทางดอกเบี้ยในประเทศยังอยู่ในระดับต่ำและการเร่งโอนบ้านในช่วงมาตรการภาษีอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา มียอดสินเชื่อที่อยู่อาศัยขยายตัวประมาณ 5-10%"นายกิตติ กล่าว

ด้านนายสุเมธ มณีวัฒนา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (บสก.) กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจอสังหาในครึ่งปีหลังนี้ ผู้ประกอบการจะพยายามเพิ่มยอดขายที่อยู่อาศัยให้มากขึ้น เพื่อทดแทนยอดขายในช่วงการชุมนุมที่ผ่านมา ที่ทำให้ตลาดชะลอตัว สำหรับ บสก. ยังคงเป้าหมายการขายสินทรัพย์ไว้เหมือนเดิม เนื่องจากที่ผ่านมาทางบริษัทยังมีปัญหาเรื่องการชำระเงินโอนจากการขายสินทรัพย์ในช่วงครึ่งปีแรก แต่คาดว่าเป้าการขายสินทรัพย์ในปี 53 น่าจะสูงกว่าปีที่แล้ว 10%

ส่วนนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า ภาพรวมสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคาร มีอัตราการขยายตัวจากมาตรการภาษีอสังหาริมทรัพย์ โดยในครึ่งปีแรกมีการขยายตัวเฉลี่ย 11% ของยอดสินเชื่อที่อยู่อาศัยรวม หรือประมาณ 15,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าการขยายตัวของสินเชื่อทั้งปีที่ 20% และคาดว่าตลาดอสังหาฯ จะขยายตัว 10-12% เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากช่วงครึ่งปีหลังจะเป็นช่วงฤดูกาลซื้อขายบ้าน ซึ่งปกติจะมียอดขายมากกว่าครึ่งปีแรก รวมทั้งมีปัจจัยบวกจากอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มขาขึ้นเฉลี่ยระหว่าง 0.5-0.75% ซึ่งยังคงต่ำเมื่อเทียบกับดอกเบี้ยเงินกู้ และปัจจัยเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว

ช่วงครึ่งปีหลังอาจจะชะลอตัวบ้างตามการเร่งโอนตามมาตรการภาษีอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งปีแรก ทำให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยน่าจะขยายตัวระหว่าง 5-8.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ