ผอ.ไอเอ็มเอฟชี้จีนไม่ปล่อยเงินหยวนแข็งค่าเร็วๆนี้ เชื่อต้องรอศก.โลกปรับสมดุล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 29, 2010 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดมินิค สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เชื่อว่า จีนจะยังไม่ปล่อยให้ค่าเงินหยวนลอยตัวขึ้นในเร็วๆ นี้ โดยชี้ว่าจีนอาจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งเพื่อปล่อยให้ค่าเงินหยวนลอยตัวสู่ระดับปกติของตลาด หรือต้องรอให้เศรษฐกิจโลกโดยรวมอยู่ในสภาพที่สมดุลเสียก่อน

การแสดงความเห็นของผอ.ไอเอ็มเอฟในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาจีนส่งสัญญาณว่า จะยกเลิกนโยบายการผูกติดค่าเงินหยวนกับดอลลาร์สหรัฐที่ใช้มาเป็นเวลา 2 ปี ขณะที่การประชุมผู้นำกลุ่มประเทศจี-20 ที่มีขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่มีการกล่าวถึงประเด็นเงินหยวนในแถลงการณ์ปิดการประชุมแต่อย่างใด มีแต่เพียงการเรียกร้องให้ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่บางแห่งปรับอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

ทั้งนี้ ณ เวลา 08:35 น.ตามเวลาในฮ่องกง เงินหยวนเทรดที่ระดับ 6.6763 ต่อดอลลาร์ ซึ่งเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากเมื่อวานนี้ที่ระดับ 6.6785 ดอลลาร์ หลังจากที่เงินหยวนของจีนแข็งค่าขึ้น 0.4% นับตั้งแต่จีนส่งสัญญาณยุติการผูกติดเงินหยวน ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐแสดงความหวังว่าจีนจะปล่อยลอยตัวเงินหยวนเพิ่มขึ้นในเร็วๆนี้

โดยโอบามากล่าวในการแถลงข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมจี -20 ว่า สหรัฐคาดหวังว่าอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนจะเคลื่อนไหวอย่างสอดคล้องกับกลไกตลาดมากขึ้น และจากการที่จีนมียอดเกินดุลการค้าสะสมอยู่มาก ขณะที่สหรัฐมียอดขาดดุลการค้ากับจีนอยู่ 2.27 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา อาจทำให้ค่าเงินหยวนแข็งแกร่งขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ

ขณะเดียวกัน นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และรัฐมนตรีคลังประเทศอื่นๆ ต่างเรียกร้องให้จีนใช้นโยบายที่เอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ