China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 29 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 29, 2010 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซู หรี่กัน รองผู้อำนวยการสถาบัน China Academy of Engineering กล่าวว่า การกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานในระยะกลางและระยะยาวสำหรับปีพ.ศ.2573 และปีพ.ศ.2593 กำลังจะเสร็จสมบูรณ์แล้ว

โดยระบบวางแผนยุทธศาสตร์พลังงานของจีนกำหนดไว้ว่า การใช้พลังงานสะอาดต้องมีสัดส่วน 50% ของการใช้พลังงานทั้งหมดในจีนภายในปี 2593

ขณะเดียวกันเป้าหมายการใช้พลังงานจะถูกควบคุมไว้ที่การใช้ถ่านหิน 4 พันล้านตันในปี 2563, 4.5 พันล้านตันในปี 2573 และ 5-5.5 พันล้านตันในปี 2593

-- ข้อมูลล่าสุดของกระทรวงคมนาคมระบุว่า ยอดส่งออกถ่านหินของจีนขยายตัว 19.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 48 ล้านตันในเดือนพฤษภาคม

นักวิเคราะห์กล่าวว่ายอดส่งออกถ่านหินเพิ่มขึ้นเพราะโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าสำรองถ่านหินมากขึ้นเพื่อรองรับช่วงการใช้ไฟฟ้าสูงสุดในหน้าร้อน และคาดว่ายอดส่งออกถ่านหินจะยังคงอยู่ในระดับสูงในไตรมาส 3 ของปีนี้

-- ราคาถ่านหินที่ท่าเรือชิงหวงเต่าซึ่งเป็นศูนย์กลางการขนส่งและซื้อขายถ่านหินทางภาคเหนือของจีน ยังคงทรงตัวแม้ว่าปริมาณถ่านหินสำรองที่ท่าเรือจะลดลงก็ตาม

หลี่ ซิ่วกัง นักวิเคราะห์จากสมาคมขนส่งและจัดจำหน่ายถ่านหินจีน กล่าวว่า ตอนนี้ยังบอกไม่ได้แน่นอนว่าการที่รัฐเข้าควบคุมราคาถ่านหินจะส่งผลกระทบต่อตลาดซื้อขายถ่านหินปัจจุบัน (spot coal market) หรือไม่ในช่วงนี้

ไชน่า เฉินฮัว กรุ๊ป ผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่สุดของจีน ตัดสินใจไม่ปรับขึ้นราคาซื้อขายถ่านหินปัจจุบัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ