BOI-ป.ป.ท.คุ้มครองนลท.ไทย-ต่างชาติจากการทุจริต เสริมสร้างบรรยากาศลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 29, 2010 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีโอไอร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) เดินหน้าเสริมสร้างบรรยากาศการลงทุนที่ดีของประเทศไทย โดยลงนามข้อตกลงความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาคการลงทุนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เล็งเชื่อมโยงข้อมูลและช่องทางรับเรื่องร้องเรียนจากนักลงทุนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือได้รับผลกระทบจากการทุจริตโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ

นางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่างบีโอไอ กับป.ป.ท. เรื่องการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาคการลงทุนในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของภาครัฐในการสร้างกระบวนการที่โปร่งใส่ในการสนับสนุนการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการลงทุนที่ดีแก่ประเทศไทย สร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนในการป้องกันและปราบการการทุจริตในภาครัฐอย่างจริงจัง

"บีโอไอ และ ป.ป.ท. ตระหนักดีว่านักลงทุนต่างชาติต้องการดำนินธุรกิจภายใต้กฎกติกาที่ชัดเจน เป็นธรรม และมีความต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ประเทศไทยต้องการดึงดูดการลงทุนให้เข้ามาประเทศไทย ดังนั้นการสร้างความโปร่งใส จะมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างความมั่นใจแก่นักลงทุนต่างชาติ" เลขาธิการบีโอไอกล่าว

นางอรรชกา กล่าวด้วยว่า บีโอไอทำงานใกล้ชิดกับหอการค้าต่างประเทศประจำประเทศไทย โดยได้มีการประชุมหารือเป็นประจำสม่ำเสมอ เพื่อรับฟังปัญหาและอุปสรรคก่อนที่จะร่วมกันหาแนวทางช่วยเหลือหรือขอความร่วมมือกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายภิญโญ ทองชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ กล่าวว่า ในฐานะที่สำนักงาน ป.ป.ท. เป็นหน่วยงานหลักของฝ่ายบริหารที่มีอำนาจหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ ความร่วมมือระหว่างสำนักงาน ป.ป.ท.กับบีโอไอจะเชื่อมต่อช่องทางในการรับเรื่องร้องเรียนจากนักลงทุนและผู้ประกอบการกรณีไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือการทุจริตโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ และจะสนับสนุนข้อมูลที่จำเป็นต่อการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการทุจริต รวมทั้งการรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากนักลงทุนและผู้ประกอบการเพื่อนำมาปรับปรุงมาตรการในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาคการลงทุนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ประกอบกับ คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ซึ่งมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้เห็นชอบ 6 มาตรการ ที่สำนักงาน ป.ป.ท.เสนอ โดยเฉพาะมาตรการที่ 6 มาตรการสร้างกลไกคุ้มครองนักลงทุนและผู้ประกอบการชาวต่างชาติ อันเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนและผู้ประกอบการในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐอย่างจริงจังด้วย


แท็ก ข้อมูล   บีโอไอ   BOI  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ