รมว.การค้าสิงคโปร์ชี้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเอเชียแซงหน้าทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 29, 2010 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลิม ฮึง เกียง รัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ กล่าวในการประชุม Coface Country Risk Conference 2010 ว่า แนวโน้มหนึ่งซึ่งสามารถมองเห็นได้ในช่วงนี้ก็คือ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในเอเชียกำลังแซงหน้าภูมิภาคอื่นของโลก โดยการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจเอเชียได้รับปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญ 4 ประการ ได้แก่ มาตรการกระตุ้นการคลังอย่างแข็งขัน ซึ่งมีส่วนช่วยกระตุ้นความต้องการภายในประเทศ และยังช่วยให้การลงทุนและการอุปโภคบริโภคขยายตัวอย่างมาก

ปัจจัยที่ 2 ก็คือ สภาพคล่องที่มีล้นเหลืออันเนื่องมาจากการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย และกระแสเงินทุนที่หลั่งไหลเข้ามาในภูมิภาค ซึ่งช่วยกระตุ้นตลาดสินทรัพย์ การใช้จ่ายของผู้บริโภคและธุรกิจต่างๆ

สำหรับปัจจัยที่ 3 ได้แก่ การปรับวงจรสินค้าคงคลังทั่วโลก ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวในด้านการผลิตภาคอุตสาหกรรม และปัจจัยสุดท้ายคือ การฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งของการค้าในระดับโลกและภูมิภาคที่ส่งผลดีต่อกลุ่มผู้ส่งออกในเอเชีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รมว.การค้าสิงคโปร์กล่าวต่อไปว่า อาจกล่าวได้ว่าปัจจัยเหล่านี้มีที่มาจากจีน เพราะจีนเป็นแหล่งต้นตอที่สำคัญของดีมานด์ในภูมิภาคในช่วงที่เศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลง โดยเฉพาะความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าที่เกี่ยวกับธุรกิจที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้จะเกิดวิกฤตการเงิน

ในส่วนของสิงคโปร์เองนั้น ได้วางแผนที่จะก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านการซื้อขายอนุพันธ์สินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity Derivatives) ขณะที่การบริหารความเสี่ยงก็เป็นไปตามทิศทางที่กำหนดไว้

รมว.การค้ากล่าวว่า เอเชียต้องการเงินลงทุนในระบบสาธารณูปโภคเกือบ 8 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า และสิงคโปร์ก็สามารถมีบทบาทสำคัญในการรับประกันความเสี่ยงด้านการเมืองสำหรับบริษัทที่เข้ามาลงทุนในภูมิภาคนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ