แบงค์ชาติเกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนพ.ค.แตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 29, 2010 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ค.อยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน เนื่องจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง การจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุนต่างชาติที่ลดลง และการใช้จ่ายด้านการเดินทางไปต่างประเทศที่ลดลง

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเมื่อเดือนพ.ค.อยู่ที่ 3.83 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากระดับเดือนเม.ย.ที่ 1.42 พันล้านดอลลาร์ โดยตัวเลขเกินดุลเดือนพ.ค.นั้น ถือเป็นยอดเกินดุลสูงสุดนับตั้งที่เกาหลีใต้มียอดเกินดุลที่ 4.28 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และยอดบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในแดนบวกติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ในเดือนพ.ค.

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า การที่เกาหลีใต้มีตัวเลขเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนพ.ค.นั้น ส่วนใหญ่เป็นเพราะความเสี่ยงด้านการเมืองในระดับภูมิภาคที่มีมากขึ้น และวิกฤตหนี้ยุโรปที่ทำให้เงินวอนอ่อนค่าลง ส่งผลให้ประชาชนลดการใช้จ่ายเพื่อเดินทางไปต่างประเทศ ส่วนการจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุนต่างชาติที่ลดลงก็มีส่วนช่วยให้เกาหลีใต้เกินดุลด้วยเช่นกัน

ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เกาหลีใต้จะมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเพิ่มขึ้นอีกในเดือนมิ.ย. เนื่องจากปริมาณการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศยังคงสดใสเพราะได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

นายลี ยอง บอก หัวหน้าสำนักงานสถิติดุลการชำระเงินธนาคารกลางเกาหลีใต้ กล่าวว่า การส่งออกชิพคอมพิวเตอร์และรถยนต์ยังคงสดใส และบริษัทเอกชนก็พยายามที่จะเพิ่มงบดุลก่อนที่รอบครึ่งปีจะสิ้นสุดลง โดยยอดเกินดุลอาจจะทำให้เงินวอนอ่อนค่าลง หลังจากที่เกิดวิกฤตหนี้ยุโรปและสถานการณ์ที่ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีเมื่อเร็วๆนี้ โดยเงินวอนได้ร่วงลงไปแล้วประมาณ 3% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในปีนี้

ทั้งนี้ การส่งออกสินค้าของเกาหลีใต้เดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 38.9% แตะ 3.87 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนการนำเข้าพุ่งขึ้น 50.2% แตะ 3.46 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ