ทางการอินโดนีเซียเชื่อนโยบายลดยอดขาดดุลงบประมาณไม่กระทบศก.ในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 29, 2010 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลของอินโดนีเซียเชื่อมั่นว่ เศรษฐกิจในประเทศจะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการปรับลดยอดขาดดุลบัญชีงบประมาณ หลังจากที่มีการร่างนโยบายควบคุมการใช้จ่ายเงินงบประมาณในการประชุมจี-20 ที่จัดขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

หนังสือพิมพ์บิสนิส อินโดนีเซีย รายงานอ้างคำกล่าวของเลขาธิการสำนักงานวางแผนพัฒนาแห่งชาติของอินโดนีเซีย (Bappenas) ที่ระบุว่า "ยอดขาดดุลการค้าของประเทศสมาชิกส่วนใหญ่ในกลุ่มจี-20 มาจากการใช้จ่ายเงินงบประมาณของรัฐบาล รวมถึงการนำเข้า-ส่งออกที่อยู่ในขอบเขตของการดำเนินธุรกิจ ดังนั้น การเพิ่มความเข้มงวดด้านงบประมาณจะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ ผู้นำประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมประชุมจี-20 ในกรุงโทรอนโตมีความเห็นตรงกันในเรื่องการลดยอดเงินงบประมาณโดยไม่ต้องปรับลดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยสมาชิกในแต่ละประเทศสามารถกำหนดกรอบเวลาการใช้นโยบายได้เองตามสมควร

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียยังกล่าวด้วยว่า กลุ่มประเทศจี-20 กำลังร่างนโยบายด้านงบประมาณที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศโดยอาศัยวิกฤตการณ์ขาดดุลงบประมาณมหาศาลในประเทศยุโรปเป็นบทเรียน ภายใต้เป้าหมายที่จะควบคุมยอดขาดดุลงบประมาณ และใช้จ่ายเงินงบประมาณอย่างคุ้มค่า ตลอดจนดำเนินนโยบายการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ