World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 29, 2010 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (METI) เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ของญี่ปุ่นปรับตัวลง 0.1% จากเดือนเม.ย. ซึ่งใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์ในโพลล์เกียวโดคาดการณ์ไว้

-- กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราว่างงานเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.2% จากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 5.1% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

-- กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนโดยเฉลี่ยของญี่ปุ่นในเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลง 0.7% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 280,714 เยน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ส่วนรายได้ต่อเดือนในภาคครัวเรือนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 421,413 เยน ลดลง 2.4%

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.1%

-- นายโดมินิค สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เชื่อว่า จีนจะยังไม่ปล่อยให้ค่าเงินหยวนลอยตัวขึ้นในเร็วๆ นี้ โดยชี้ว่าจีนอาจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งเพื่อปล่อยให้ค่าเงินหยวนลอยตัวสู่ระดับปกติของตลาด หรือต้องรอให้เศรษฐกิจโลกโดยรวมอยู่ในสภาพที่สมดุลเสียก่อน

-- ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐรายงานว่า พายุโซนร้อน "อเล็กซ์" ได้ทวีความรุนแรงขึ้นในวันนี้ ในขณะที่เคลื่อนตัวสู่พรมแดนระหว่างรัฐเท็กซัสของสหรัฐและประเทศเม็กซิโก ส่งผลให้บริษัทที่มีแท่นขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งพากันอพยพคนงานออกจากพื้นที่

-- ลิม ฮึง เกียง รัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ กล่าวในการประชุม Coface Country Risk Conference 2010 ว่า แนวโน้มหนึ่งซึ่งสามารถมองเห็นได้ในช่วงนี้ก็คือ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในเอเชียกำลังแซงหน้าภูมิภาคอื่นของโลก โดยการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจเอเชียได้รับปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญ 4 ประการ ได้แก่ มาตรการกระตุ้นการคลังอย่างแข็งขัน ซึ่งมีส่วนช่วยกระตุ้นความต้องการภายในประเทศ และยังช่วยให้การลงทุนและการอุปโภคบริโภคขยายตัวอย่างมาก

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ค.อยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน เนื่องจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง การจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุนต่างชาติที่ลดลง และการใช้จ่ายด้านการเดินทางไปต่างประเทศที่ลดลง

-- บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ เผยเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ที่โรงงานในเวียดนามจากเดิมที่ 1.5 ล้านคัน เป็น 2 ล้านคันภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2554 เนื่องจากยอดขายที่เติบโตอย่างสดใสในประเทศ

-- ตัวเลขการอนุมัติการสร้างบ้านใหม่ในนิวซีแลนด์เดือนพ.ค.ลดลง 9.6% นับเป็นสถิติที่ลดลงเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือน ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจการก่อสร้างที่อยู่อาศัยปีนี้จะฟื้นตัวอย่างช้าๆ

-- ไต้หวันได้ลงนามในข้อตกลงการค้าและเศรษฐกิจกับจีนแล้วในวันนี้ ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสองฝ่าย โดยจีนซึ่งมีระบบเศรษฐกิจขยายตัวเร็วที่สุดถือเป็นพันธมิตรทางการค้าและจุดหมายด้านการลงทุนรายใหญ่ที่สุดของไต้หวัน

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) เปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า ยอดการผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นประจำเดือนพ.ค.ปีนี้ พุ่งขึ้น 30.6% สู่ระดับ 708,453 คัน เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ปีที่แล้วที่ระดับ 542,282 คัน ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7

-- รัฐบาลเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า วอลุ่มการค้าของเกาหลีใต้ในปี 2554 จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ