ครม.เห็นชอบแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ด้วยการประกันรายได้ปี 53/54

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 29, 2010 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ดำเนินมาตรการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 2553/54 โดยวิธีการประกันรายได้เกษตรกรตามหลักเกณฑ์และวิธีดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2553/54 รวมทั้งงบประมาณดำเนินการที่คาดว่าจะใช้ 6,221.465 ล้านบาท ตามที่คณะกรรมการนโยบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เสนอ โดยมีระยะเวลาตั้งแต่ พ.ค. 53- เม.ย.54

สำหรับรายละเอียดการกำหนดราคาประกันข้าวโพดเมล็ดความชื้น 14.5% กก.ละ 7.14 บาท โดยใช้เกณฑ์ต้นทุนการผลิตเฉลี่ยทั้งประเทศ (กก.ละ 5.46) บวกค่าขนส่ง (กก.ละ 0.25 บาท) และผลตอบแทนให้เกษตรกรร้อยละ 25 (กก.ละ 1.43 บาท) โดยการซื้อขายให้เป็นไปตามการค้าปกติ

ส่วนการกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิง คณะอนุกรรมการกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เป็นผู้กำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการพิจารณาจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างราคาระหว่างราคาประกันกับเกณฑ์กลางอ้างอิงให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงเท่ากันทุกจังหวัดแหล่งผลิต และนำเสนอประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนคณะอนุกรรมการกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงฯ ประกาศราคาฯ ต่อไป

เกษตรกรผู้มีสิทธิทำสัญญา จะต้องเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 2553/54 กับกรมส่งเสริมการเกษตรและนำหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนไปทำสัญญาประกันรายได้กับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยเกษตรกรรายครัวเรือนที่ทำสัญญาสามารถขอใช้สิทธิรับเงินส่วนต่างราคาตามโครงการฯ ตามที่ได้ทำสัญญากับ ธ.ก.ส. ไม่เกินครัวเรือนละ 20 ตัน/ครั้ง/ปีการผลิต จาก ธ.ก.ส. สาขาที่ทำสัญญาภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยไม่ต้องมีการส่งมอบข้าวโพดเลี้ยงสัตว์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ