แหล่งข่าว กทช.เล็งขึ้นราคาเริ่มต้นไลเซ่นส์ 3G,ค้าน สคร.แนะเลื่อนประมูล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 30, 2010 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเผย คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เผยมีความเป็นไปได้ที่ปรับขึ้นราคาเริ่มต้นประมุลใบอนุญาตโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT ย่าน 2.1 GHz หรือ 3G เพิ่มเป็น 1.28 หมื่นล้านบาทเท่ากับมูลค่าประเมินคลื่นความถี่ จากเดิมกำหนดราคาเริ่มต้นประมูลที่ 1 หมื่นล้านบาท เพราะคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประมูลไม่มาก แต่ยังคงหลักเกณฑ์การประมูลแบบ N -1 ในการเปิดประมูลครั่งแรก

ขณะที่ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)ที่ต้องการให้เลื่อนการเปิดประมูลใบอนุญาตดังกล่าวเพื่อรอการจัดตั้ง กสทช. โดยแหล่งข่าวยืนยันว่า กทช.ชุดปัจจุบันมีอำนาจดำเนินการได้

"ราคาประมูลของ 3G ปรับขึ้นอยู่แล้ว ด้วยเหตุผลว่าจากที่เปิดรับฟังความคิดเห็นแล้วน่าสนใจ ดูแล้วจำนวนผู้เข้าร่วมประมูลอาจจะไม่มาก จากสถานการณ์ที่เป็นอย่างนี้ เพราะฉะนั้นน่าจะปรับมูลค่าให้เต็มมูลค่าไปที่กำหนดไว้ที่ 1.28 หมื่นล้านบาท ซึ่งน่าจะเป็นไปได้สูง คิดว่าเป็นตัวเลขที่รับได้ เพราะมาแค่ 4 ราย จำนวนครั้งที่เคาะคงไม่มาก"แหล่งข่าวจาก กทช. กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อย่างไรก็ดี กทช.จะยังคงเกณฑ์การประมูลแบบ N ลบ 1 (N คือผู้เข้าร่วมประมูล) เพื่อเกิดการแข่งขัน โดยหากเข้าประมูล 4 ราย กทช.ก็จะเปิดให้ใบอนุญาตทั้งหมด 3 ใบ แต่หากมาประมูล 3 รายก็จะให้ใบอนุญาต 2 ใบ หรือหากมา 2 ราย ก็ให้ใบอนุญาต 1 ใบ หากใบอนุญาต 3G ยังประมุลไม่หมด กทช.จะเปิดประมูลใหม่ภายใน 3 เดือน ซึ่งเปิดประมูลครั้งใหม่ก็จะใช้ราคาที่ประมูลครั้งแรกมาเป็นตัวกำหนดราคาเริ่มต้น

"ครั้งแรกเราใช้แบบ N ลบ 1 แต่ครั้งที่ 2 มาเท่าไรก็ต้องเปิดแล้ว แต่ไม่ใช้ว่าเปิดครั้งใหม่จะเริ่มต้นที่ 1.28 หมื่นล้านบาท จะต้องใช้ราคาที่เคาะได้ครั้งแรกเป็นฐาน" แหล่งข่าว กล่าว

ทั้งนี้ ในวันที่ 3 ก.ค.นี้ คณะกรรมการ กทช.จะประชุมเพื่อสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้ความถี่เพื่อประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT ย่าน 2.1 GHz หรือ 3G เมื่อ 25 มิ.ย.ที่ผานมา และจะนำขึ้นเวบไซด์ชองกทช. เพื่อเผยแพร่เป็นเวลา 15 วัน หากไม่มีข้อโต้แย้งที่เป็นสาระสำคัญ ก็จะลงในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

สำหรับกรณีที่ สคร. ทำหนังสือคัดค้านการเปิดประมูลใบอนุญาต 3G กับกทช.นั้น แหล่งข่าว กล่าวว่า สคร. ต้องการให้รอ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคม ให้ชัดเจนก่อน ไม่เช่นนั้นเอกชนอาจฟ้องร้องในภายหลังได้

สคร.ยังเห็นว่าคลื่นความถี่ 3G เป็นการให้บริการด้านวิทยุโทรทัศน์ด้วย กทช.ไม่มีอำนาจเปิดประมูลใบอนุญาตได้ , สคร.เห็นว่า ควรจะเปิดประมูลใบอนุญาตทีละใบ แทนการประมูลพร้อมกันทั้ง 3 ใบ และ สคร.เห็นว่า การเปิดประมูลครั้งนี้จะทำให้รัฐขาดรายได้จากสัญญาสัมปทาน

แหล่งข่าว ยืนยันว่า ขณะนี้ กทช.มีอำนาจในการดำเนินการเปิดประมูลใบอนุญาต 3G และถึงแม้ในเดือน ก.ย.นี้ จะมีกรรมการ กทช. 3 คนที่ต้องออกตามวาระไป แต่คณะกรรมการ กทช.ที่เหลืออยู่ก็ยังมีอำนาจดำเนินการต่อ โดยกฤษฎีกาได้ตีความแล้วกรรมการทีพ้นวาระสามารถรักษาการและทำหน้าที่ได้ต่อไป

นอกจากนั้น กทช. ยังเห็นว่าการเปิดประมูลใบอนุญาตทีละใบ จะไม่เกิดการแข่งขัน ยกเว้นแต่จะมีผู้เข้าร่วมประมูลน้อยกว่าใบอนุญาตที่มีอยู่ 3 ใบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ