"เบอร์นันเก้"ชี้สภาวะแวดล้อมทั่วโลกมีผลต่อการกำหนดนโยบายของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 30, 2010 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวภายหลังจากเข้าประชุมร่วมกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ว่า สภาวะแวดล้อมทั่วโลกเป็นปัจจัยสำคัญต่อการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐด้วย

"สิ่งที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ หรือยุโรป มีผลต่อสหรัฐทั้งสิ้น และเราจำเป็นต้องนำสถานการณ์ทั่วโลกมาประเมินทุกครั้งที่มีการหารือกันเรื่องเศรษฐกิจภายในประเทศ" เบอร์นันเก้กล่าว

เบอร์นันเก้ยังกล่าวด้วยว่า เขาได้หารือกับประธานาธิบดีโอบามาในประเด็นต่างๆ รวมถึงแนวโน้มเศรษฐกิจและการปฏิรูปกฏข้อบังคับด้านการเงิน นอกจากนี้ เขายังเน้นเรื่องปัจจัยต่างๆในต่างประเทศด้วย รวมถึงวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปที่ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดการเงินทั่วโลกในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และปัญหาด้านการธนาคารในยุโรปที่สร้างความวิตกกังวลในตลาด ภาคธุรกิจ และนักลงทุน

การแสดงความคิดเห็นของเบอร์นันเก้มีขึ้นหลังจากสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐ รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.ของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 52.9 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 62.8 จุด จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 62.7 จุด

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจและตลาดแรงงงาน เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคดิ่งลงอย่างหนัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ