China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 30 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 30, 2010 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของ สเตท กริด คอร์ป คาดว่า กำลังการผลิตพลังงานความร้อนติดตั้งใหม่ จะเพิ่มขึ้นเป็น 780 ล้านกิโลวัตต์ ในปี 2551 - 2573 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 50% ของกำลังการผลิตติดตั้งใหม่ทั้งหมด

เมื่อรวมกับการพัฒนาการผลิตพลังงานสะอาด เช่น พลังงานนิวเคลียร์ พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์นั้น สัดส่วนกำลังการผลิตพลังงานความร้อนติดตั้งจะลดลงเหลือ 40% ในปี 2593 จากระดับ 73% ของกำลังการผลิตติดตั้งทั้งหมดในปี 2551

-- ประสิทธิภาพในการดำเนินงานของบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำมีแนวโน้มว่าจะดีดตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากทรัพยากรน้ำที่มีอยู่เป็นจำนวนมากนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.เป็นต้นมา เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในภาคใต้ของจีน

ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้นั้น แหล่งน้ำขนาดใหญ่ของจีน 422 แห่งนั้นมีปริมาณน้ำมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเดือนพ.ค.และมิ.ย. ปริมาณน้ำได้สูงเกินระดับในช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

-- กระแสคาดการณ์เรื่องการขึ้นค่าไฟได้แผ่วลง หลังจากที่รัฐบาลจีนได้สั่งห้ามบริษัทผู้ผลิตถ่านหินชั้นนำขึ้นราคาถ่านหิน ซึ่งหมายความว่า ความเป็นไปได้ในการใช้กลไกเชื่อมโยงราคาพลังงานและถ่านหินนั้น ลดลงตามไปด้วย

อย่างไรก็ดี เนื่องจากฤดูร้อนกำลังใกล้เข้ามา การใช้ไฟฟ้าจึงอาจจะสูงขึ้นกว่านี้ และจีนอาจจะต้องเผชิญกับความเสี่ยงจากการขาดแคลนถ่านหิน และการขาดแคลนอุปทานไฟฟ้าในพื้นที่หลายส่วนของจีนมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ