World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 30, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐ รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.ของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 52.9 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 62.8 จุด จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 62.7 จุด

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 21.5% จากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 20.8% เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้ซึ่งขับเคลื่อนด้วยการส่งออกนั้น สามารถต้นทานผลกระทบที่เกิดจากวิกฤตหนี้สาธารณะของยุโรปได้

-- นายเบนิญโญ่ อาควิโน่ วุฒิสมาชิกและบุตรชายวัย 50 ปีของอดีตประธานาธิบดีคอราซอน อาควิโน ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 15 ของฟิลิปปินส์ในวันนี้ หลังจากที่ได้รับชัยชนะเหนือคู่แข่งในศึกเลือกตั้งเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์และบริษัทการเงินภายในประเทศประจำเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 0.5% จากเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.4% ส่วนราคาบ้านในออสเตรเลียเพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยของออสเตรเลียสามารถต้านทานผลกระทบที่เกิดจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางได้

-- พายุอเล็กซ์ได้ทวีความรุนแรงจนกลายเป็นพายุเฮอริเคนลูกแรกในมหาสมุทรแอตแลนติกแล้วในขณะนี้ ขณะที่บริษัทน้ำมันและก๊าซในอ่าวเม็กซิโกพากันอพยพคนงานออกจากพื้นที่ และเตรียมพร้อมรับมือกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง หรือ storm surge ที่จะส่งผลกระทบต่อโรงกลั่นน้ำมันตามแนวชายฝั่ง

-- เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวภายหลังจากเข้าประชุมร่วมกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ว่า สภาวะแวดล้อมทั่วโลกเป็นปัจจัยสำคัญต่อการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐด้วย

-- เนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้ เปิดเผยว่า ราคาบ้านในอังกฤษปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนมิ.ย. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนพ.ค. ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ราคาบ้านปรับตัวขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวนั้น เป็นเพราะอุปทานบ้านที่สร้างสำหรับขายเพิ่มจำนวนขึ้น

-- กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการสังคมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราค่าแรงโดยเฉลี่ยของบริษัทเอกชนในญี่ปุ่นที่มีพนักงานอย่างน้อย 5 คน ปรับตัวลดลง 0.2% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 267,721 เยน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือนเมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ