China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 1 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 1, 2010 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนกล่าวย้ำถึงจุดยืนในการใช้นโยบายทางเศรษฐกิจมหภาคที่มีความต่อเนื่องและมีเสถียรภาพเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจ

แถลงการณ์ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของรัฐบาลระบุว่า นายเหวินประกาศที่จะเดินหน้าใช้นโยบายทางเศรษฐกิจมหภาคที่ยืดหยุ่นและตรงเป้าหมายมากขึ้น

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์และกลุ่มผู้ประกอบการเห็นตรงกันว่า เศรษฐกิจจีนกระเตื้องขึ้นและมีความแข็งแกร่งมากขึ้น อีกทั้งยังมีระดับการขยายตัวได้ดีตลอดทั้งปีนี้จากปัจจัยหนุนของการบริโภคในประเทศ รวมถึงการลงทุนและการส่งออกที่ฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่ง

-- ธนาคารกลางระบุในรายงานว่า เศรษฐกิจจีนได้รับปัจจัยหนุนที่ดีขึ้นในปีนี้ และยังมีอัตราการขยายตัวที่แข็งแกร่งและรวดเร็ว แม้ว่าจะเผชิญกับปัจจัยทางเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศที่เลวร้าย

โดยรายงานดังกล่าวระบุว่า ธนาคารกลางจะยังคงใช้นโยบายควบคุมเศรษฐกิจมหภาคและเสริมสร้างความแข็งแกร่ง และกระตุ้นปัจจัยหนุนในการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจของจีนต่อไป

-- ตัวเลขสถิติจากสมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีน (CFLP) ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของภาคอุตสาหกรรมการผลิตของจีนในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 52.1% จากระดับ 53.9% ในเดือนพ.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ