เกาหลีใต้เผยดัชนี CPI เดือนมิ.ย.ขยายตัว 2.6% ขณะนักวิเคราะห์คาดแบงค์ชาติขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 1, 2010 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนมิ.ย.ขยายตัว 2.6% จากปีที่แล้ว ซึ่งแม้ว่าเป็นการขยายตัวต่ำกว่าคาด แต่นักวิเคราะห์ก็ยังคงคาดการณ์ในวงกว้างว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะเดินหน้าคุมเข้มด้านการเงินเพื่อควบคุมแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ดัชนีซีพีไอเดือนมิ.ย.อยู่ในระดับต่ำกว่า 3% เป็นเวลา 5 เดือนติดต่อกัน และขยายตัวน้อยลงเมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ที่ขยายตัวขึ้น 2.7% ต่อปี

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้ระบุว่า ค่าธรรมเนียมการบริการที่เริ่มมีเสถียรภาพช่วยลดผลกระทบที่เกิดจากการปรับตัวขึ้นของราคาผักผลไม้และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรประเภทอื่นๆ

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ และเพื่อให้สอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยธนาคารกลางได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% ในการประชุมติดต่อกัน 16 ครั้ง เนื่องจากเศรษฐกิจยังคงเผชิญกับภาวะไม่แน่นอนหลังจากเกิดวิกฤตการณ์การเงินในยุโรป

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มขยายตัวในอัตรา 5.8% ต่อปีในปีนี้ เทียบกับปี 2552 ที่ขยายตัวเพียง 0.2% และคาดว่าดัชนีซีพีไอจะขยายตัว 3.1% ในช่วงครึ่งปีหลัง จากช่วงครึ่งปีแรกที่ขยายตัว 2.7% สำนักข่าวยอนฮัพรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ