อียูสั่งปรับ 17 บริษัทผู้ผลิตเหล็ก โทษฐานร่วมกำหนดราคาในตลาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 1, 2010 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรปสั่งปรับกลุ่มบริษัทผู้ผลิตเหล็ก 17 แห่งเป็นเงินรวม 518 ล้านยูโร (636 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งรวมถึงบริษัทอาร์เซลอร์มิตตาล หนึ่งในบริษัทเหล็กรายใหญ่ที่สุดในโลกที่ต้องจ่ายเงินมากกว่าครึ่งหนึ่งของค่าปรับทั้งหมด โทษฐานร่วมกำหนดราคาในตลาด

โจอาควิน อัลมูเนีย รองประธานคณะกรรมาธิการด้านการแข่งขันทางการค้าของอียูกล่าวว่า "น่าแปลกที่เราพบว่ามีหลายบริษัทในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างเกือบทุกประเทศในยุโรปดำเนินธุรกิจในทางที่ผิด ที่สำคัญคือมีการกำหนดราคาสินค้าที่สำคัญมาเป็นเวลานาน"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนของคณะกรรมาธิการยุโรปพบว่ามี 17 บริษัทในกลุ่มสมาชิกอียูทุกประเทศ ยกเว้นอังกฤษ ไอร์แลนด์ และกรีซ ที่ร่วมกันจัดตั้งกลุ่มฮั้วราคาเหล็กมาตั้งแต่ปี 2527-2545

โดยตลอดระยะเวลาดังกล่าว บริษัทเหล็กเหล่านี้ร่วมกันกำหนดโควต้าลูกค้าและราคาเหล็ก รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อมูลการค้าระหว่างกัน อีกทั้งยังติดตามราคา จัดสรรโควต้าลูกค้าผ่านกลุ่มผู้ประสานงานระดับประเทศและสัญญาทวิภาคี นอกจากนี้ ยังพบหลักฐานว่าบริษัทที่รวมกลุ่มฮั้วราคาในลักษณะนี้ได้เข้าประชุมกันมากถึงกว่า 550 ครั้งทั่วยุโรป

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา อียูได้เดินหน้าสั่งปรับกลุ่มบริษัทที่ร่วมฮั้วราคาในภาคธุรกิจต่างๆมาแล้ว 4 ครั้งด้วยกัน ส่งผลให้ยอดการสั่งปรับเงินภายใต้นโยบายต่อต้านการผูกขาดในปีนี้อยู่ที่ระดับ 1,493 ล้านยูโร (1,832 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ