บอร์ด รฟท.คาด 2 เดือนได้ข้อสรุปขยายเวลาเช่า"เซ็นทรัลลาดพร้าว"อีก 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 1, 2010 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ขานรับนโยบายรัฐบาลในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา โดยเปิดทางให้ รฟท.ขยายเวลาเช่าพื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าลาดพร้าวออกไปอีก 1 ปี

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการ รฟท. กล่าวว่า ที่ประชุมฯ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้รับทราบมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การชุมนุมตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 25 พ.ค.53 กรณีศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์จะย้ายผู้ประกอบการร้านค้าและพนักงานทั้งหมดไปประกอบการที่ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว เนื่องจากถูกเพลิงไหม้จนไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ และขอให้ รฟท.เลื่อนเวลาปิดปรับปรุงศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าลาดพร้าวออกไปก่อน รวมทั้งขอขยายเวลาเช่าพื้นที่ออกไปอีก 1 ปี

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ให้นโยบาย รฟท.ไปประชุมร่วมกับกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินงานตามมติ ครม. ซึ่งตามหลักการนั้นการพิจารณาดังกล่าวจะต้องตั้งคณะกรรมการมาตรา 13 ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 เพราะสัญญาเช่าพื้นที่เข้าข่ายการดำเนินงานตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว โดยเบื้องต้นอาจตั้งกรรมการชุดเดิมที่เคยพิจารณาเรื่องการต่อสัญญาเช่าที่ดินดังกล่าวเพื่อความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน

"ในหลักการรัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุม ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ที่จะขยายเวลาเช่าพื้นที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าวออกไปอีก 1 ปีตามที่มติ ครม.ให้พิจารณา แต่ต้องมีการพิจารณาเพิ่มเติมว่าผู้ประกอบการจะให้ผลประโยชน์ตอบแทนกับ รฟท.อย่างไร ดังนั้นคณะกรรมการมาตรา 13 จะต้องพิจารณาความเหมาะสมนี้ ซึ่งการพิจารณานั้นจะเป็นไปโดยอิสระ" นายสุพจน์ กล่าว

ทั้งนี้คาดว่า การพิจารณาเรื่องดังกล่าวจะใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือนน่าจะได้ข้อสรุป เนื่องจากการพิจารณาผลประโยชน์ตอบแทนจะยึดตามผลประโยชน์ตอบแทนของสัญญาปัจจุบันที่ผู้ประกอบการศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าจ่ายให้กับ รฟท. ส่วนการขอให้ รฟท.เลื่อนเวลาปิดปรับปรุงออกไปก่อนนั้นต้องพิจารณาแยกจากกัน เนื่องจากการปรับปรุงเป็นการปฏิบัติตามสัญญาเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ