นิวซีแลนด์เริ่มคิดค่าธรรมเนียมการปล่อยมลพิษในภาคอุตสาหกรรม-พลังงานและคมนาคมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 1, 2010 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิค สมิท รัฐมนตรีกระทรวงซึ่งดูแลเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ชาวนิวซีแลนด์จะต้องจ่ายค่าไฟ เชื้อเพลิง และสินค้าอื่นๆเพิ่มขึ้นในอัตราเฉลี่ย 165 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ต่อปี หลังจากที่นิวซีแลนด์ได้นำกฎการค้าว่าด้วยสิทธิในการปล่อยมลพิษ (ETS) มาใช้ในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กฎ ETS จะนับรวมถึงภาคอุตสาหกรรม พลังงาน และคมนาคม ซึ่งมีการออกแบบมาเพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ของนิวซีแลนด์ลง 19 ล้านตันให้ได้ภายในปี 2555 ภาคธุรกิจต่างๆจะต้องจ่ายค่าปล่อยคาร์บอนไดอ็อกไซด์ออกมาในอากาศ 12.50 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ต่อตัน

ทั้งนี้ ภาคการเกษตรซึ่งถือเป็นภาคธุรกิจที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์มากที่สุดของประเทศนั้น หรือในสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จะยังไม่ใช้กฎดังกล่าวจนกว่าจะถึงปี 2558

สมิทกล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นที่นิวซีแลนด์จะมีส่วนรับผิดชอบในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งนิวซีแลนด์จะได้มีการทบทวนกฎ ETS ในปีหน้า และหลังจากนั้นเป็นระยะๆ เพื่อที่จะได้ประเมินว่าวิธีการที่นิวซีแลนด์ใช้อยู่นั้นสอดคล้องกับสถานการณ์ความคืบหน้าและวิทยาการทางด้านวิทยาศาสตร์หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ