ออสเตรเลียเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.โตเพียง 0.2% เหตุผู้บริโภคชะลอการใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 1, 2010 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ขยับตัวขึ้นเพียง 0.2% แตะที่ 2.016 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.68 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากชาวออสเตรเลียลดการจับจ่ายซื้อสินค้าและหันมาเก็บออมเงินมากขึ้นท่ามกลางภาวะดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับขึ้นดอกเบี้ย 6 ครั้งนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ขณะที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคตกต่ำลง

แอมเบอร์ ราบินอฟ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป ลิมิเต็ด (ANZ) กล่าวว่า "การเปิดเผยยอดค้าปลีกถือเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า ปัจจัยหนุนทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียเริ่มทิ้งช่วงไป เนื่องจากรัฐบาลปรับใช้นโยบายทางการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น รวมถึงมีการยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ"

ผู้บริโภคชาวออสเตรเลียชะลอการซื้อสินค้าภาคครัวเรือนในเดือนพ.ค. ซึ่งยอดค้าปลีกสินค้าในกลุ่มดังกล่าวตกลง 1.4% สวนทางกับยอดขายสินค้าในหมวดเสื้อผ้าและรองเท้าที่เพิ่มขึ้น 1.7%

ขณะเดียวกัน ยอดค้าปลีกในห้างสรรพสินค้าปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.0% ส่วนยอดค้าปลีกอาหารขยับขึ้นเพียง 0.2%

ทั้งนี้ หลายฝ่ายคาดว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 4.5% เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในการประชุมสัปดาห์หน้า ก่อนที่จะมีการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อในช่วงสิ้นเดือนกรกฎาคม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ