ดัชนี PMI ภาคการผลิตอินเดียชะลอตัวในเดือนมิ.ย. แต่แรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังสูง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 1, 2010 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของภาคการผลิตของอินเดียซึ่งจัดทำโดยเอชเอสบีซีโฮลดิ้ง และมาร์กิต อิโคโนมิค ปรับตัวลดลงแตะระดับ 57.3 จุดในเดือนมิถุนายน จากระดับ 59 จุดในเดือนพฤษภาคม อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ยังคงเชื่อว่าธนาคารกลางอินเดียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเนื่องจากแรงกดดันจากเงินเฟ้อกำลังเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่เคลื่อนตัวเหนือระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของอินเดียยังคงมีการขยายตัว และดีมานด์ผู้บริโภคในอินเดียยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งจะทำให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นขึ้น จึงทำให้นักวิเคราะห์คาดว่าธนาคารกลางอินเดียอาจจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้อีกแม้ธนาคารพาณิชย์ในอินเดียกำลังเผชิญภาวะขาดแคลนสภาพคล่องชั่วคราวก็ตาม

ธนาคารพาณิชย์ในอินเดียกำลังขาดแคลนเงินสดหลังจากที่หลายบริษัทซึ่งรวมถึงบริษัท บาร์ตี แอร์เทล (Bharti Airtel Ltd.) ใช้งบประมาณขององค์มูลค่า 1.06 ล้านล้านรูปี (2.27 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการซื้อบริการโทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ขณะที่อีกหลายบริษัทกู้เงินจากธนาคารเพื่อนำมาจ่ายภาษี

นับตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ธนาคารกลางอินเดียประกาศขึ้นดอกเบี้ยแล้ว 2 ครั้ง ครั้งละ 0.25% โดยอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนในตลาดพันธบัตร (Repurchase Rate) อยู่ที่ 5.25% และอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (reverse repurchase rate) อยู่ที่ 3.75% ส่วนการประชุมกำหนดนโยบายการเงินครั้งหน้าจะมีขึ้นในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ