รถตู้ร่วมบริการขู่นำม็อบปิดกระทรวง หากคมนาคมไม่ยกเลิกข้อกำหนดอายุรถ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 1, 2010 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรรยงค์ อัมพรตระกูล แกนนำผู้ประกอบการรถตู้ ได้นำรถตู้ร่วมบริการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) มาจอดชุมนุมบริเวณถนนหน้ากระทรวงคมนาคม พร้อมเรียกร้องให้ยกเลิกระเบียบการกำหนดอายุรถตู้ร่วมบริการย้อนหลังที่กำหนดให้อายุรถ 120 เดือน หรือ 10 ปี ซึ่งมาตรการนี้เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.53 และเริ่มกวดขันตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยผู้ประกอบการเห็นว่าระเบียบดังกล่าวเผด็จการ และเป็นการกดขี่ รังแกผู้ประกอบการ

นายบรรยงค์ กล่าวว่า ระเบียบการกำหนดอายุรถตู้ไม่เป็นธรรมและไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน เนื่องจากรถโดยสารประเภทอื่นไม่ว่าจะเป็นรถโดยสารขนาดใหญ่, รถโดยสารปรับอากาศ, รถมินิบัส และรถสองแถวจะไม่มีการกำหนดอายุรถ ขณะเดียวกันการออกระเบียบนั้น ไม่ควรมีผลย้อนหลังกับรถตู้ที่นำมาให้บริการก่อนมีระเบียบ และแม้ว่ารถตู้จะมีอายุการใช้งานนาน แต่มาตรฐานอยู่ที่การบำรุงรักษาตามกำหนด และผ่านการตรวจสภาพจากกรมการขนส่งทางบก

"ปัจจุบันมีรถตู้ร่วมบริการขสมก.ประมาณ 5,000 คัน มีผู้ประกอบการที่เปลี่ยนรถใหม่ตามระเบียบแล้วประมาณ 1,000 คัน และอีกประมาณ 300-400 คัน อยู่ระหว่างการเปลี่ยนรถใหม่และได้แจ้งความจำนงในการเปลี่ยนรถใหม่แล้ว ส่วนที่เหลืออีกว่า 3,600 คัน ยังไม่สามารถเปลี่ยนรถใหม่ได้ เนื่องจากมีปัญหารายได้ไม่เพียงพอที่จะซื้อรถใหม่ โดยปัจจุบันมีรายได้ประมาณ 1,200 บาท/วัน หากจะออกรถใหม่ต้องมีรายได้ถึงวันละ 2,500 บาท/วัน" นายบรรยงค์ กล่าว

แต่ทั้งนี้ ยอมรับได้หากผู้โดยสารไม่ใช้บริการเนื่องจากรถตู้มีสภาพเก่า เพราะถือว่าเป็นไปตามกลไกตลาด แต่ไม่ใช่กำหนดอายุรถตู้ และมาจับกุมรถตู้เก่าที่ให้บริการ ซึ่งหากกระทรวงคมนาคมไม่ให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ ในวันจันทร์ที่ 5 ก.ค.นี้ ผู้ประกอบการจะนำรถโดยสารกว่า 3,000 คันมาจอดชุมนุมที่กระทรวงคมนาคม

ด้านนายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร รมช.คมนาคม กล่าวว่า ยืนยันที่จะดำเนินการตามระเบียบที่กำหนดไว้ เพราะเป็นการยกระดับการให้บริการรถตู้ร่วมบริการ และที่ผ่านมาก็ให้เวลาผู้ประกอบการปรับเปลี่ยนรถ หากผู้ประกอบการยังไม่สามารถดำเนินการได้ก็อาจต้องยกเลิกสัญญาเดินรถ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ