China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 2 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday July 2, 2010 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกลางจีนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องสนับสนุนการควบรวมกิจการและการปรับโครงสร้างองค์กรของบริษัทในประเทศ

อุตสาหกรรมจีนบางภาคส่วนกำลังประสบปัญหาเรื่องนวัตกรรมและความสามารถในการแข่งขันเนื่องจากไม่มีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อน รัฐสภาจีนระบุในแถลงการณ์ที่เปิดเผยหลังการประชุมผู้บริหารซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า เป็นประธานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

คณะรัฐมนตรีจีนกระตุ้นให้ทุกฝ่ายพยายามสนับสนุนการควบรวมกิจการและการปรับโครงสร้างธุรกิจ รวมถึงการปฏิรูปและปรับปรุงโครงสร้างอุตสาหกรรม และการเร่งปรับเปลี่ยนรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจ

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจชั้นนำของประเทศ ประกาศเมื่อวานนี้ว่าจะตั้งสำนักงาน 2 แห่งเพื่อทำงานด้านการป้องกันการจำกัดการแข่งขันในตลาด (anti-competitive)

ซู คุนหลิน หัวหน้าแผนกราคาของ NDRC กล่าวว่า สำนักงานทั้ง 2 แห่งซึ่งประกอบด้วยสำนักงานต่อต้านการผูกขาด (Anti-Monopoly Office) และสำนักงานตรวจสอบราคาในตลาด (Market Price Supervision Office) จะทำหน้าที่ควบคุมพฤติกรรมการผูกขาดและการชี้นำตลาดอย่างผิดกฎหมาย

-- กระทรวงพาณิชย์จีนประกาศเมื่อวานนี้ว่าจีนจะหยุดเก็บภาษี 60% ของสินค้าที่นำเข้าจาก 26 ประเทศด้อยพัฒนาในแอฟริกา ซึ่งรวมถึงเอธิโอเปียและไลบีเรีย ซึ่งนโยบายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา

โฆษกกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่าการตัดสินใจครั้งนี้สอดคล้องกับที่จีนเคยให้คำมั่นไว้ในฐานะส่วนหนึ่งของการสร้างความร่วมมือจีน-แอฟริกา ว่าจะช่วยประเทศแอฟริกาพัฒนาประเทศ รวมถึงขยายความร่วมมือและสร้างผลประโยชน์ให้กับทั้งสองฝ่าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ