7แบงก์รัฐลงนามพร้อมยึดหลักธรรมาภิบาล หวังสร้างความเชื่อมั่นทุกภาคส่วน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 2, 2010 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ปลัดกระทรวงการคลัง และประธานกรรมการ ธนาคารกรุงไทย(KTB)ประธานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือด้านบรรษัทภิบาล ระหว่างธนาคารของรัฐ 7 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทย ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ibank) และ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์)

นายสถิตย์ กล่าวว่า ปัจจุบันหน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ความสำคัญเรื่องการบริหารงานโดยยึดหลักบรรษัทภิบาลมากขึ้น และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กระทรวงการคลัง ได้กำหนดหลักเกณฑ์การประเมินผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ โดยต้องยึดหลักบรรษัทภิบาลหรือการกำกับดูแลกิจการที่ดี เคร่งครัดในเรื่องจริยธรรม ความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อแสดงให้เห็นถึงการมีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ สร้างความเชื่อมั่นและความมั่นใจต่อผู้ถือหุ้น ผู้ลงทุน ผู้มีส่วนได้เสีย และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย

ดังนั้น การดำเนินการและการปฏิบัติเรื่องบรรษัทภิบาล คณะกรรมการต้องมีส่วนร่วมผลักดันนโยบาย ผู้บริหารระดับสูงต้องให้การสนับสนุน และพนักงานทุกคนต้องปฏิบัติอย่างจริงจัง การประสานความร่วมมือในครั้งนี้ จึงเป็นการส่งเสริมการปฏิบัติตามนโยบายด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดีระหว่างธนาคารของรัฐ เพื่อสร้างเครือข่ายในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์การดำเนินงานด้านบรรษัทภิบาล รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นและประโยชน์สูงสุดต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (Stakeholders) ซึ่งถือเป็นเรื่องดีที่จะช่วยสร้างสังคมธรรมาภิบาล (CG Society) ให้เกิดขึ้นกับสังคมไทยอย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลให้ทุกธนาคารประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับจากหน่วยงานภายนอก

ทั้งนี้ ธนาคารของรัฐทั้ง 7 แห่ง มีสาขารวมกัน 2,802 สาขา และมีพนักงานรวมทั้งสิ้น 50,477 คน แสดงให้เห็นถึงพลังอันยิ่งใหญ่ในการดำเนินการครั้งนี้ หากพนักงานของทุกองค์กรมีความรับผิดชอบในการทำงาน ซื่อสัตย์ โปร่งใสในการบริหารงาน จะสามารถนำพาให้องค์กรเจริญก้าวหน้า ช่วยฟื้นฟูและขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ พัฒนาสังคมไทยให้มีความมั่นคงเจริญก้าวหน้าต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ