เอ็กซ์สตราต้าเดินหน้าขยายโครงการเหมืองในออสเตรเลียต่อหลังรัฐบาลยอมลดภาษี

ข่าวต่างประเทศ Friday July 2, 2010 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เอ็กซตราต้า ได้กลับมาเดินหน้าแผนการขยายโครงการเหมืองในประเทศออสเตรเลียอีกครั้ง หลังจากที่รัฐบาลออสเตรเลียชุดใหม่ยอมประนีประนอมด้วยการลดการจัดเก็บภาษีทรัพยากรลงเหลือ 30% จากเดิมที่ 40%

ก่อนหน้านี้ เอ็กซตราต้าได้ตัดสินใจตัดงบใช้จ่ายในโครงการต่างๆในออสเตรเลียเป็นมูลค่า 6.6 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 5.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับโครงการที่เอ็กซ์ตราต้าเดินหน้าต่อคือ เหมืองทองแดงในรัฐควีนส์แลนด์มูลค่า 586 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

นางจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีหญิงของออสเตรเลียประกาศนโยบายเรื่องการจัดเก็บภาษีใหม่วันนี้ หลังจากที่ได้เจรจากับบริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่จนได้ข้อตกลงในลักษณะที่มีการประนีประนอมมากกว่าเดิม โดยนโยบายใหม่นี้ได้กำหนดให้มีการปรับแผนการเก็บภาษีกำไรพิเศษด้านทรัพยากร โดยรัฐบาลจะลดภาษีเหมืองแร่ลงเหลือ 30% ขณะที่ภาษีน้ำมันและก๊าซจะจัดเก็บที่ระดับ 40%

ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้ประกาศงดเว้นการจัดเก็บภาษีสินค้าโภคภัณฑ์ทุกรายการ นอกเหนือจากสินแร่เหล็กและถ่านหิน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยคลายความวิตกกังวลเรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับกลุ่มเจ้าของโครงการผลิตโลหะพื้นฐานอย่างรุนแรง

นอกจากนี้ นโยบายการจัดเก็บภาษีใหม่จะส่งผลกระทบต่อบริษัทลดลงแค่ 320 แห่ง จากเดิมที่มีจำนวนสูงถึง 2,500 แห่ง และข้อตกลงใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ