จีนเตรียมควบรวมกิจการรัฐวิสาหกิจ 25 แห่งภายในสิ้นปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday July 2, 2010 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลี่ หรงหรง ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลและบริหารสินทรัพย์ของจีน (SASAC) เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนจะลดจำนวนรัฐวิสาหกิจจำนวน 125 แห่งลงให้เหลือไม่ถึง 100 แห่งภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งหมายความว่า รัฐวิสาหกิจอย่างน้อย 25 แห่งจะถูกควบรวมกิจการในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

คณะรัฐมนตรีจีนได้เรียกร้องให้มีการใช้ความพยายามมากขึ้นเพื่อส่งเสริมการควบรวมและซื้อกิจการ (M&A) รัฐวิสาหกิจในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยครม.ได้ตัดสินใจตั้งกองทุนพิเศษขึ้นเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้าน M&A ของรัฐวิสาหกิจ ตลอดจนการยกเลิกกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคในการควบรวมกิจการ การปรับโครงสร้างองค์กร หรือการแข่งขันที่เป็นธรรม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เป้าหมายด้านรัฐวิสาหกิจที่ทาง SASAC ได้ปรับปรุงแก้ไขตามแนวทางที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ไว้ คือการลดจำนวนรัฐวิสาหกิจลงให้เหลือ 80-100 แห่งภายในสิ้นปีนี้ และพัฒนากลุ่มองค์กรขนาดใหญ่ 30 - 50 แห่งที่มีความสามารถในการแข่งขันระดับสากล

หลี่ หรงหรง กล่าวย้ำว่า เศรษฐกิจแบบจีนนั้นจะต้องมีการควบคุมอุตสาหกรรมสำคัญๆอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศและเศรษฐกิจ อาทิ พลังงานไฟฟ้า ระบบสายส่งไฟฟ้า ปิโตรเลียม เคมี โทรคมนาคม ถ่านหิน การบิน และการขนส่งสินค้าทางเรือ

หวาง จือหยง นักวิเคราะห์ของโปไห่ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า วิสาหกิจในอุตสาหกรรมที่ได้มีการเอ่ยถึงข้างต้นจึงมีแนวโน้มที่จะได้รับการผลักดันให้เข้าสู่กระบวนการควบรวมและซื้อกิจการ ตลอดจนการอัดฉีดสินทรัพย์ให้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยเขาคาดว่า รัฐวิสาหกิจในกลุ่มโลหะนอกกลุ่มเหล็ก ถ่านหิน และการพาณิชย์จะเป็นเป้าหมายหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ