ธนาคารกลางอินเดียประกาศขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 หวังสกัดเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 3, 2010 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินเดียตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนอกหมายกำหนดการเมื่อวานนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่กำลังขยายตัวเร็วขึ้น จนอาจกดดันความต้องการภายในประเทศ

แบงค์ชาติอินเดียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (reverse repurchase rate) เป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ เป็น 4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2552 จากเดิมที่ระดับ 3.75% และขึ้นดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repurchase rate) เป็น 5.5% จาก 5.25%

การตัดสินใจของผู้ว่าการแบงก์ชาติอินเดียในครั้งนี้มีขึ้นก่อนการประชุมตามกำหนดการครั้งต่อไปในวันที่ 27 ก.ค.นี้ และมีขึ้นหลังจากที่ตลาดการเงินในประเทศปิดทำการแล้วเมื่อวานนี้ โดยเป็นความเคลื่อนไหวสืบเนื่องจากการที่รัฐบาลอินเดียประกาศขึ้นราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งแบงก์ชาติหวั่นว่าอาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นถึงเกือบ 1%

แบงก์ชาต์อินเดียระบุในแถลงการณ์ว่า ธนาคารฯจะยังคงติดตามสถานการณ์แวดล้อมเศรษฐกิจมหภาคต่อไป โดยเฉพาะสถานการณ์ด้านราคา และจะดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อเป็นการรับประกัน

ทั้งนี้ เศรษฐกิจอินเดียในไตรมาสแรกของปีนี้ ขยายตัว 8.6% จากปีก่อน ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่เร็วที่สุดเป็นอันดับ 2 ในบรรดาประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ของเอเชีย รองจากจีนที่ขยายตัว 11.9%

ขณะที่ อัตราเงินเฟ้อจากราคาขายส่ง (wholesale-price inflation: WPI) ขยายตัวแตะ 10.2% ในเดือนพฤษภาคมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนราคาผู้บริโภคพุ่งขึ้นเกือบ 14% ในเดือนพ.ค. และผลผลิตอุตสาหกรรมทะยาน 17.6% ในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ