นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางออสเตรเลียตรึงดอกเบี้ย 4.5% ในการประชุมพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 5, 2010 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางออสเตรเลียจะตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ (overnight cash rate) ไว้ที่ 4.5% ในการประชุมวันพรุ่งนี้ แม้ตัวเลขจ้างงานในภาคเอกชน ราคาบ้าน และยอดค้าปลีกของออสเตรเลีย ยังคงขยายตัวก็ตาม

นายเกลน สตีเฟ่น ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย และคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางออสเตรเลีย ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 6 ครั้งนับตั้งแต่ต้นเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมของภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนปรับตัวเพิ่มขึ้น

ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ของออสเตรเลียพุ่งขึ้น 0.6% จากเดือนมี.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ถึง 2 เท่าว่าจะขยายตัวเพียง 0.3% เนื่องจากผู้บริโภคเพิ่มการจับจ่ายด้านอาหารและสินค้าครัวเรือน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ภาคครัวเรือนซึ่งมีตัวเลขการใช้จ่ายที่คิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของกิจกรรมโดยรวมในระบบเศรษฐกิจของออสเตรเลีย สามารถปรับตัวกับการที่ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาแล้วหลายครั้งได้

ส่วนอัตราการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์และบริษัทการเงินเดือนพ.ค.ของออสเตรเลีย เพิ่มขึ้น 0.5% จากเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.4% ส่วนราคาบ้านในออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยของออสเตรเลียสามารถต้านทานผลกระทบที่เกิดจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางได้เช่นกัน

นอกจากนี้ ภาคเอกชนของออสเตรเลียมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 26,900 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 20,000 ตำแหน่ง ซึ่งสอดคล้องกับที่ธนาคารกลางออสเตรเลียประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่าเศรษฐกิจภายในประเทศจะขยายตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ช่วยหนุนตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ