China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 5 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday July 5, 2010 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวว่า เศรษฐกิจของจีนในปัจจุบันยังแข็งแกร่ง แต่ปัจจัยแวดล้อมในประเทศและต่างประเทศยังมีความซับซ้อนอยู่มาก ซึ่งรัฐบาลจะยังคงสนับสนุนให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างมีเสถียรภาพและขยายตัวอย่างค่อนข้างจะรวดเร็ว รวมทั้งปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ และบริหารการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อ เพื่อรับประกันว่า เป้าหมายที่รัฐบาลได้กำหนดไว้สำหรับปีนี้นั้นบรรลุตามวัตถุประสงค์

รัฐบาลยังจะพยายามแก้ปัญหาในระดับโครงสร้างระยะยาว ขณะเดียวกันก็ตั้งเป้าแก้ปัญหาประเด็นในเรื่องเร่งด่สน

-- นายหลี่ ปิน ผู้อำนวยการคณะกรรมการฝ่ายวางแผนครอบครัวและประชากรแห่งชาติของจีน คาดว่า จำนวนประชากรจีนอาจจะสูงถึง 1.39 พันล้านรายภายในช่วงสิ้นปี 2558 สำหรับประชากรที่อายุ 60 ปี หรือมากกว่า 200 ล้านราย

นอกจากนี้ คาดว่าจำนวนประชากรในเมืองจะมีมากกว่า 700 ล้านรายในช่วง 5 ปีข้างหน้า ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่จำนวนประชากรในเมืองมีมากกว่าประชากรในชนบท โดยจีนจะยังรักษาข้อได้เปรียบของซัพพลายแรงงานที่มีอยู่อย่างเหลือเฟือ และอัตราการพึ่งพิงของประชาชนที่ค่อนข้างจะอยู่ในระดับต่ำ

-- สำนักปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า จีนยังไม่ได้ดำเนินการอย่างสอดคล้องตามนโยบายทุนสำรองเงินตราต่างประเทศและการรักษาสมดุลของยอดเกินดุลการชำระเงินระหว่างประเทศในระยะยาวได้ โดยจีนจะสนับสนุนให้องค์กรและภาคเอกชนถือครองสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินต่างประเทศและลงทุนในตลาดปริวรรตเงินตรามากขึ้น

-- ผู้เชี่ยวชาญและสถาบันต่างๆคาดว่า การขยายตัวของดัชนี CPI ของจีนในเดือนมิ.ย.จะสูงเกินระดับ 3.3% เมื่อเดือนพ.ค.นั้น ขยายตัวในระดับที่ติดลบเมื่อเทียบเป็นรายเดือนติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ