กรมสรรพสามิต จับกุมน้ำมันเถื่อนกว่า 4 หมื่นลิตร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 5, 2010 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้มอบนโยบายให้กรมสรรพสามิตดูแลสินค้าที่หลีกเลี่ยงภาษีรวมถึงการดำเนินงานตามมาตรการเชิงรุกในการป้องกันและปราบปรามน้ำมันเถื่อน บุหรี่เถื่อน และสุราเถื่อน และจูงใจผู้ที่อยู่นอกระบบให้เข้ามาสู่ระบบภาษี ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจของสำนักตรวจสอบ ป้องกันและปราบปราม ได้ดำเนินงานร่วมกับเจ้าหน้าที่สรรพสามิตพื้นที่ทั่วประเทศ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องในการปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิตอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

นายพูนศักดิ์ สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบ ป้องกันและปราบปราม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2553 เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจของสำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปรามได้รับแจ้งว่า จะมีการลักลอบขนย้ายน้ำมันเตาที่มิชอบด้วยกฎหมายสรรพสามิตไปที่จังหวัดฉะเชิงเทรา จึงได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบและร่วมกันวางแผนจับกุมบริเวณริมถนนบางนา-ตราด อำเภอบางประกง จังหวัดฉะเชิงเทรา

โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบรถบรรทุกน้ำมันจำนวน 3 คัน หมายเลขทะเบียน 70-3230 สมุทรสาคร, 70-3913 นครปฐม และ 70-4288 นครปฐม พบของกลางเป็นน้ำมันเตารวมจำนวน 44,000 ลิตร บรรจุอยู่ในถังน้ำมันของรถบรรทุก พร้อมผู้ต้องหาจำนวน 3 ราย ซึ่งให้การรับสารภาพว่าได้ซื้อน้ำมันดังกล่าวมาจากเรือประมงชายฝั่งแม่น้ำบางปะกง จึงมีเหตุอันควรสงสัยว่าน้ำมันดังกล่าวเป็นน้ำมันที่หลีกเลี่ยงการเสียภาษี และเป็นน้ำมันที่มิชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2527 (น้ำมัน) และทำการปรับเป็นเงินจำนวน 180,000 บาท มูลค่าของกลางจำนวน 440,000 บาท และคิดเป็นค่าภาษีจำนวน 32,528 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ