"บีพี" เผยค่าใช้จ่ายจากเหตุน้ำมันรั่ว พุ่งเกิน 3 พันล้านดอลลาร์แล้ว คาดจะสูงขึ้นอีก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 5, 2010 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทน้ำมัน บีพี เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ ค่าใช้จ่ายที่เกิดจากเหตุการณ์น้ำมันจากแท่นขุดเจาะของบริษัทรั่วไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโก ได้เพิ่มขึ้นแตะ 3.12 พันล้านดอลลาร์แล้ว ซึ่งค่าใช้จ่ายดังกล่าวรวมถึง การควบคุมการรั่วไหลของน้ำมัน การทำความสะอาดคราบน้ำมันที่สร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมทั่วบริเวณ และการจ่ายเงินชดเชยแก่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์นี้

โดยในส่วนของการจ่ายเงินชดเชยนั้น บีพีเผยว่า บริษัทได้จ่ายเงิน 147 ล้านดอลลาร์ให้แก่ผู้ร้องเรียนเรียกค่าเสียหาย 47,000 กรณี หรือประมาณครึ่งหนึ่งของการร้องเรียนที่บริษัทได้รับจนถึงขณะนี้

สำหรับค่าใช้จ่ายที่ได้รับการเปิดเผยล่าสุดนี้ เพิ่มขึ้นมาจากมูลค่า 2.65 พันล้านดอลลาร์ที่รายงานเมื่อสัปดาห์ก่อน และมีแนวโน้มว่าค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะเพิ่มสูงขึ้นกว่านี้อีกมาก

บีพีเผยด้วยว่า ขณะนี้ บริษัทได้จัดสรรเจ้าหน้าที่ 44,500 คนเพื่อมาดูแลปัญหาน้ำมันรั่ว ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อสัปดาห์ก่อนเกือบ 5,000 คน อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ระงับการดำเนินการทำความสะอาดคราบน้ำมันบนผิวน้ำลงไว้ชั่วคราว เนื่องจากเฮอริเคนอเล็กซ์ที่เคลื่อนตัวผ่านอ่าวเม็กซิโกได้เป็นอุปสรรคต่อปฏิบัติการดังกล่าว

ทั้งนี้ แท่นขุดเจาะ Deepwater Horizon ในอ่าวเม็กซิโกได้เกิดระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีคนงานของบริษัทบีพีเสียชีวิต 11 ราย และทำให้น้ำมันไหลทะลักลงสู่ท้องทะเลเป็นปริมาณมหาศาล จนสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ