กรีนพีซ เรียกร้องเอเชียยุติโครงการถ่านหิน หลีกเลี่ยงทำลายสวล.-สุขภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 5, 2010 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธารา บัวคำศรี ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์ประจำประเทศไทย กรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ยุติโครงการพลังงานถ่านหินและหันมาพัฒนาพลังงานหมุนเวียนที่สะอาด ทั้งนี้ การเผาไหม้ถ่านหินเป็นตัวเร่งให้เกิดวิกฤตสภาพภูมิอากาศและส่งผลกระทบต่อชุมชนต่างๆ ในเอเชีย ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ล่อแหลมมากที่สุดและมีการเตรียมการน้อยที่สุดในการจัดการกับวิกฤตดังกล่าว

"ชุมชนในเอเชียกำลังตกอยู่ภายใต้เงามืดของมหันตภัยถ่านหิน เราจะพบชุมชนที่มีความทุกข์จากผลกระทบสิ่งแวดล้อมและความเสียหายด้านสุขภาพในทุกประเทศที่มีการขุดเอาถ่านหินมาใช้และนำไปผลิตกระแสไฟฟ้า" นายธารา กล่าว

นายธารา กล่าวอีกว่า รัฐบาลต้องลงมือวางแผนการพัฒนาและลงทุนด้านเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียนที่สะอาด ขณะเดียวกัน รัฐบาลควรรับรองว่าจะมีการดำเนินการมาตรการประสิทธิภาพทางพลังงานในทุกภาคส่วน ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลจะต้องใส่ใจมากขึ้นกับการพัฒนาและใช้ประโยชน์จากแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่สะอาดที่มีอยู่มากมาย

อนึ่ง ในวันนี้ตัวแทนชุมชนจากอินโดนีเซีย จีน อินเดีย ฟิลิปปินส์และไทยเข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแสวงความร่วมมือในการทำงานร่วมกันในการประชุมเชิงปฏิบัติการของกรีนพีซที่เมืองเชอริบอน เกาะชวาตะวันตก

ด้านนายสุทธิ อัชณาสัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก กล่าวว่า ถ่านหินไม่เป็นที่นิยม เนื่องจากหลายชุมชนได้ลุกขึ้นมาต่อสู้และคัดค้าน อย่างเช่น หลังจากที่รัฐบาลเพิกเฉยต่อสิ่งที่เกิดขึ้นต่อชุมชนรอบโรงไฟฟ้าถ่านหินที่แม่เมาะมาเป็นเวลาหลายสิบปี ศาลปกครองได้สั่งให้มีการชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นกับสุขภาพของคนในชุมชนและสิ่งแวดล้อม โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินหลายโครงการต้องชะลอและยุติลงด้วยพลังของประชาชนและคำสั่งของศาลปกครองเนื่องจากละเมิดสิทธิชุมชนที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

ดร.เวนเซสเลา เกียต ผู้เชี่ยวชาญด้านพิษวิทยาสิ่งแวดล้อมจากฟิลิปปินส์ กล่าวว่า การทำเหมืองและการเผาไหม้ถ่านหินคือมรดกอันเลวร้ายสำหรับชุมชนในเอเชียที่อาศัยอยู่ใกล้เหมืองหรือรอบโรงไฟฟ้าถ่านหิน หลายโครงการเกิดขึ้นใกล้เขตเมือง ได้ส่งผลให้คนในพื้นที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคระบบทางเดินหายใจ มะเร็ง ไตวายและการเกิดของทารกที่ผิดปกติ กลุ่มคนที่จะได้รับผลกระทบด้านสุขภาพมากที่สุดคือเด็กและหญิงมีครรภ์ ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า คนรุ่นอนาคตของเรากำลังตกอยู่ในอันตราย

"ในโอกาสที่เราได้มารวมตัวกันนี้ เราหวังที่จะส่งสารไปยังรัฐบาลและผู้นำประเทศของเราว่าการที่ยังคงพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น ถ่านหินและน้ำมัน จะผลักดันให้เราไปสู่ทิศทางของความไม่มั่นคงทางสังคมและเศรษฐกิจมากขึ้น" ผู้นำชุมชนร่วมลงนามในคำประกาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ