นักวิเคราะห์คาดยอดการปล่อยกู้ใหม่เดือนมิ.ย.ของธนาคารพาณิชย์จีนจะอยู่ที่ราว 5-6 แสนล้านหยวน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 5, 2010 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยอดการปล่อยกู้ใหม่ประจำเดือนมิ.ย.ของธนาคารพาณิชย์ในประเทศจีนจะอยู่ที่ราว 5 - 6 แสนล้านหยวน ซึ่งลดลงจากระดับ 6.394 แสนล้านหยวนในเดือนพ.ค. เนื่องจากนโยบายควบคุมการปล่อยสินเชื่อของรัฐบาล

นายฟู ลีชวน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์เซาท์เวสต์ ซิเคียวริตีส์ คาดว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ใหม่เดือนมิ.ย.จะอยู่ที่ 6.00 แสนล้านหยวน เนื่องจากรัฐบาลจีนยังคงพยายามควบคุมอัตราการปล่อยเงินกู้ และธนาคารพาณิชย์กำลังเผชิญกับภาวะสภาพคล่องตึงตัวครั้งใหม่ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการขยายวงเงินกู้

นายฟูกล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้ยอดการปล่อยกู้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนก.ค.และส.ค. อย่างไรก็ตาม คาดว่าสถานการณ์ด้านการปล่อยกู้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะเริ่มฟื้นตัวขึ้นปานกลาง

ทั้งนี้ นายฟูแนะนำให้ธนาคารพาณิชย์ของจีนปรับปรุงโครงสร้างและระบบควบคุมความเสี่ยงด้านสินเชื่อ โดยเขากล่าวว่าปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ซึ่งครอบคลุมถึงกระแสเงินสดหมุนเวียนและเงินฝากทุกประเภท พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 60 ล้านล้านหยวน ซึ่งอาจก่อให้เกิดกระแสคาดการณ์ด้านเงินเฟ้อ และจะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในภายภาคหน้า

ด้านนายอู๋ หยงกัง นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์กัวไถ แอนด์ จูหนาน คาดว่า ยอดการปล่อยกู้ใหม่ในเดือนมิ.ย.ของธนาคารจีนจะอยู่ที่ 5.00 แสนล้านหยวน เนื่องจากรัฐบาลดำเนินการควบคุมปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบและตลาดอสังหาริมทรัพย์ภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม แบงค์ ออฟ คอมมิวนิเคชันส์ คาดการณ์ว่า ยอดการปล่อยกู้ใหม่เดือนมิ.ย.ของธนาคารจีนจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 6.80 แสนล้านหยวน และคาดว่าอัตราการขยายตัวของสินเชื่อจะยังคงเพิ่มขึ้นในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ