World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ.2553

ข่าวต่างประเทศ Monday July 5, 2010 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขึ้นทางพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ โดยในเบื้องต้นนั้น วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.3 ตามมาตราริกเตอร์

-- ธนาคารกลางของจีนกำหนดค่ากลางของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนประจำวันนี้ที่ระดับ 6.7733 เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ อ่อนตัวลงจากระดับของวันศุกร์ที่ 6.7720 ดอลลาร์ซึ่งเป็นระดับสูงสุดระดับใหม่นับตั้งแต่เดือนก.ค.2548

-- รัฐบาลอังกฤษได้สั่งการให้กระทรวงต่างๆ วางแผนลดงบประมาณการใช้จ่ายลงให้ได้มากถึง 40% ขณะที่นายจอร์จ ออสบอร์น รมว.คลังอังกฤษพยายามหาลู่ทางที่จะลดยอดขาดดุลงบประมาณที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในขณะนี้

-- ยอดขายรถยนต์โดยสารของจีนขยายตัวในอัตราที่ช้าลงในเดือนมิถุนายน หลังรัฐบาลจีนคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อและชะลอความร้อนแรงของเศรษฐกิจ

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนเปิดเผยว่า การนำเข้าถ่านหินของจีนในช่วงเดือนม.ค. - พ.ค. ทะยานขึ้น 114.3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ 69.98 ล้านตัน เนื่องจากความต้องการที่แข็งแกร่งจากภาคอุตสาหกรรม

-- รัฐบาลกัมพูชาได้ส่งตัวชาวไทย 2 คน ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯเมื่อเดือนที่แล้ว โดยมีการส่งมอบตัวผู้ต้องสงสัยดังกล่าวที่บริเวณท่าอากาศยานนานาชาติพนมเปญ หลังจากที่ได้มีการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยเหล่านี้ได้ที่จังหวัดเสียมเรียบเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

-- เกิดเหตุประท้วงการขึ้นราคาน้ำมันของรัฐบาลในประเทศอินเดียวันนี้ ส่งผลให้บริการรถไฟและเครื่องบินในรัฐเบงกอลตะวันตก อุตระประเทศและเมืองมุมไบมีปัญหา ไม่สามารถให้บริการได้ โดยคาดว่า เหตุประท้วงครั้งนี้จะดำเนินต่อไปจนถึงเวลา 18.00 น.

-- บริษัทน้ำมัน บีพี เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ ค่าใช้จ่ายที่เกิดจากเหตุการณ์น้ำมันจากแท่นขุดเจาะของบริษัทรั่วไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโก ได้เพิ่มขึ้นแตะ 3.12 พันล้านดอลลาร์แล้ว ซึ่งค่าใช้จ่ายดังกล่าวรวมถึง การควบคุมการรั่วไหลของน้ำมัน การทำความสะอาดคราบน้ำมันที่สร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมทั่วบริเวณ และการจ่ายเงินชดเชยแก่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์นี้

--โพลล์ของหลายสำนักเปิดเผยว่ารัฐบาลญี่ปุ่นโดยการนำของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง มีคะแนนนิยมลดลง ขณะที่การเลือกตั้งสภาสูงกำลังใกล้เข้ามาทุกขณะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ