สนง.สถิติแห่งชาติสิงคโปร์เผยดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ยังคงขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 6, 2010 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของภาคการผลิตในสิงคโปร์ประจำเดือนมิ.ย. ขยายตัวที่ระดับ 51.3 จุดเมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 14 ซึ่งดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของสิงคโปร์ยังคงมีการขยายตัว

อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับเดือนพ.ค.แล้ว ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ลดลง 0.9% ซึ่งเป็นผลมาจากการชะลอตัวของยอดสั่งซื้อ ผลผลิต และยอดการนำเข้าสินค้าอุตสาหกรรม

ส่วนผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมการผลิตของสิงคโปร์เดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 58.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี และสูงกว่าเมื่อเดือนเม.ย.ที่ขยายตัว 51% ทั้งนี้ ผลผลิตในกลุ่มชีวการแพทย์ทะยานขึ้น 117.0% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพ.ค. โดยมีสาเหตุหลักมาจากผลผลิตเภสัชภัณฑ์ที่ขยายตัว 121.8% เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง ขณะที่ผลผลิตในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น 51.8% ในเดือนพ.ค. เนื่องจากดีมานด์การส่งออกที่แข็งแกร่ง และฐานการผลิตที่อยู่ในระดับต่ำในช่วงที่เศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลงเมื่อปีที่แล้ว นำโดยผลผลิตเซมิคอนดัคเตอร์ที่มีสถิติขยายตัวสูงถึง 69%

สำหรับผลผลิตกลุ่มวิศวกรรมการวัดคุ้ม เพิ่มขึ้น 40.5% ส่วนผลผลิตในกลุ่มเคมีเพิ่มขึ้น 19.6% และผลผลิตในกลุ่มปิโตรเคมีเพิ่มขึ้น 50.8% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ