"เคนเน็ธ โรกอฟฟ์" คาดยุโรปยื่นมือช่วยเหลือสเปนจากการผิดนัดชำระหนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 6, 2010 07:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาสตราจารย์ เคนเน็ธ โรกอฟฟ์ แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และอดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แสดงความเชื่อมั่นว่า ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจในยุโรป รวมถึงเยอรมนี จะยื่นมือช่วยเหลือสเปนให้รอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้

"หากรัฐบาลสเปนมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้สาธารณะ ก็จะทำให้ยุโรปตกอยู่ในความเสี่ยงตามไปด้วย ซึ่งทางยุโรปทราบเรื่องนี้ดี ด้วยเหตุนี้เชื่อว่ายุโรปจะต้องยื่นมือเข้าแทรกแซงเพื่อช่วยให้สเปนไม่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ดังกล่าว แม้ชาวเยอรมนี หรือ ชาวยุโรปในประเทศอื่นๆ จะตำหนิรัฐบาลของตนเองมากเท่าใดก็ตาม" ศาสตราจารย์โรกอฟฟ์กล่าว

ศาสตราจารย์โรกอฟฟ์ยังกล่าวด้วยว่า การที่นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นลบต่อสเปนก็เพราะวิกฤตการณ์การเงินของสเปนได้สร้างความวิตกกังวลต่อตลาดการเงิน อีกทั้งทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในสถานะของธนาคารและรัฐบาลสเปนด้วย

นอกจากนี้ ศาสตราจารย์โรกอฟฟ์คาดการณ์ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะเป็นไปอย่างเชื่องช้า เพราะถูกกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินทั่วโลก อย่างไรก็ตาม คาดว่าเศรษฐกิจส่วนใหญ่ทั่วโลกจะไม่กลับไปสู่ภาวะถดถอยรุนแรงเหมือนกับที่เคยเผชิญมาก่อน ยกเว้นหลายประเทศในยุโรปที่กำลังเดินหน้าลดงบประมาณการใช้จ่าย รวมถึงสเปน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศยุโรปที่มีเศรษฐกิจเปราะบางมากที่สุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ