China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 6 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 6, 2010 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า จีนเตรียมเปิดตัวโครงการใหม่ 23 โครงการภายใต้แผนพัฒนาภูมิภาคตะวันตกของประเทศในปีนี้ ด้วยเงินลงทุนมูลค่ารวม 6.822 แสนล้านหยวน

แหล่งข่าววงในระบุว่า จีนได้ร่างแผนพัฒนาภูมิภาคตะวันตกระยะเวลา 10 ปีแล้ว โดยสาระสำคัญเน้นไปที่การเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมและการเร่งขยายชุมชนเมือง ขณะเดียวกันคาดว่าแผนพัฒนาเขตปกครองตนเองมองโกเลียในจะได้รับการเปิดเผยภายในปีนี้

-- นายหวาง กีชาน รองนายกรัฐมนตรีจีน เรียกร้องให้องค์กรการค้าต่างประเทศและหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องจับตาดูตลาดโลกและใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อให้ภาคการค้าต่างประเทศของจีนขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ

นอกจากนั้น นายหวางยังกระตุ้นให้หน่วยงานรัฐสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการพัฒนาองค์กรการค้าต่างประเทศ ด้วยการกำหนดนโยบายที่เหมาะสมโดยอ้างอิงจากการสำรวจและการวิจัยตลาดการค้าโลกอย่างละเอียดถี่ถ้วน

-- เติ้ง เซียนหง รองผู้อำนวยการสำนักปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) กล่าวว่า ตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์เป็นเป้าหมายหลักของกระแสเงินร้อนที่ไหลเข้าสู่จีน

หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี่ รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายเติ้งว่า กระแสคาดการณ์ที่ว่าเงินหยวนจะแข็งค่าเป็นปัจจัยหลักที่กระตุ้นให้กระแสเงินร้อนไหลเข้าประเทศ

นายเติ้งกล่าวว่าจีนจะเดินหน้าพัฒนากลไกการพัฒนาอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ