China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 6 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 6, 2010 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พื้นที่สามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำแยงซีซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของจีน สามารถผลิตผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำได้ 9 ล้านตันในแต่ละปี หรือเกือบ 20% ของผลผลิตโดยรวม 50 ล้านตันของประเทศ ขณะที่อัตราการบริโภคผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำในพื้นที่อยู่ที่กว่า 5 ล้านตันต่อปี

-- กระทรวงเกษตรจีนคาดการณ์ว่า ผลผลิตธัญพืชฤดูร้อนของจีนจะมีอยู่กว่า 2.46 แสนล้าน jin (1 jin = 500 กรัม) ใกล้เคียงกับระดับของปีที่แล้วที่ 2.467 หมื่นล้าน jin ซึ่งจะเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่ผลผลิตธัญพืชฤดูร้อนพุ่งขึ้นติดต่อกัน 6 ปี

-- ภาวะฝนตกและน้ำท่วมหนักในพื้นที่ตอนใต้ของจีนปีนี้ได้ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ในตลาดว่า จะทำให้ราคาธัญพืชปรับตัวสูงขึ้นในปีนี้ ในขณะที่ผลผลิตมีแนวโน้มลดลง

-- แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า จีนได้สั่งซื้อข้าวโพดเกือบ 1 ล้านตันจากสหรัฐอเมริกาตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 2538

จีนต้องนำเข้าข้าวโพดจากสหรัฐมากขึ้นก็เพราะราคาข้าวโพดในตลาดจีนและสหรัฐมีความแตกต่างกัน โดยปัจจุบันราคา FOB ข้าวโพดเหลืองเบอร์ 2 ของสหรัฐ อยู่ที่ระดับ 168 ดอลลาร์/ตัน หรือ 1,140 หยวน/ตัน ซึ่งราคาจะปรับตัวขึ้นเป็น 1,860 หยวน/ตันหลังจากชำระภาษี ซึ่งต่ำกว่าราคาข้าวโพดที่ปลูกในจีนอยู่ราว 90 - 180 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ