นายกฯ มุ่งหน้าแนวทางปรองดองฝ่าทุกอุปสรรคก้าวพ้นวิฤติการเมือง-เศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 6, 2010 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวสุนทรพจน์ ในงาน The 4th Euromoney Thailand Investment Forum ว่า การขับเคลื่อนประเทศไทยไปข้างหน้ายังคงต้องมีอุปสรรค แต่สิ่งสำคัญ คือ เราจะมุ่งไปที่ใดก็จะต้องมีความตั้งใจและมีจุดมุ่งหมายอย่างชัดเจน ประเทศไทยได้พิสูจน์สิ่งนี้ด้วยแผนการที่แจ่มชัดและความตั้งใจที่แน่วแน่ เราสามารถจับมือกันเดินออกจากวิกฤติทางเศรษฐกิจร่วมกัน สิ่งเดียวกันสามารถปรับใช้กับการเมืองด้วยแรงสนับสนุนและความจริงใจจากทุกฝ่าย เรามีความสามารถที่จะเอาชนะทุกอุปสรรค และด้วยทางเดินของเราสู่การปรองดอง โดยเน้นย้ำว่าเราจะไม่ปฏิเสธความไม่เท่าเที่ยมที่ดำรงอยู่ทั่วไป

ในปีนี้เศรษฐกิจไทยจะเติบโตที่ 5.5 % หรืออยู่ในช่วง 5-6% แม้ว่าเมื่อสหรัฐและยุโรปเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจหดตัว แต่เศรษฐกิจไทยยังขยายตัวด้วยความเข้มแข็ง จากการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมีการฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัดและมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ประมาณ 12% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ และมีแรงผลักดันให้เกิดการเติบโตอย่างรวดเร็วต่อเนื่องในไตรมาส 2/53 แม้ว่าจะมีเหตุการณ์ทางการเมืองเกิดขึ้นในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. จากตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจล่าสุดยังแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยยังขยายตัวด้วยความเข้มแข็ง การบริโภคภาคเอกชนวัดโดยรายได้ที่จัดเก็บจากภาษีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น 18.1% จากปีที่แล้ว การลงทุนภาคเอกชนก็มีการปรับตัวอย่างแข็งแกร่ง ปริมาณการนำเขาสินค้าทุนเติบโตสูงขึ้นถึง 40.3% จากปีก่อนที่ขยายตัวอยู่ที่ 39.4 % ซึ่งสอดคล้องกับยอดขายรถในเดือน พ.ค.ที่โตที่ 48.4% ต่อปี หรืออยู่ที่ 30% ในเดือนที่แล้ว การส่งออกก็ส่งสัญญาณที่ดีขึ้นเช่นกัน มูลค่าการส่งออกในเดือน พ.ค.ขยายตัวที่ 42.1% เนื่องมาจากการฟื้นตัวการส่งออกของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ การปรับตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศและอุปทานภายนอก ทำให้การส่งออกปรับตัวในช่วงเดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ระบบเศรษฐกิจไทยยังทรงตัวได้ดีต่อความแปรปรวนจากการหมุนเวียนของเงินทุนจำนวนมาก อาทิ เงินสำรองระหว่างประเทศ ซึ่งอยู่ที่ 144 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 4.7 เท่าของจำนวนหนี้ระยะสั้นต่างประเทศ หนี้สาธารณะอยู่ที่ระดับ 42.2% ในเดือนเมษายนตามกรอบมาตรฐานนโยบายทางการคลังที่ยั่งยืน อัตราการว่างงานคงยังอยู่ที่ระดับต่ำ ภาวะเงินเฟ้ออยู่ที่ 1.2% ภาคการธนาคารยังคงแข็งแกร่ง สภาพคล่องในระบบแกว่งอยู่ที่ 1.8 ล้านล้านบาท

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงใช้หลักการระแวดระวังต่อปัจจัยเสี่ยงต่างที่อาจเกิดขึ้น อาทิ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเซื่องซึมของตลาดแรงงานในสหรัฐอเมริกา ปัญหาหนี้สาธารณในยุโรปและการแกว่งของค่าเงินหยวน ซึ่งปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้สามารถส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกได้ และเพื่อบรรเทาผลกระทบดังกล่าว รัฐบาลจึงจำเป็นต้องใช้มาตรการในการเสริมความเข้มแข็งกับอุปสงค์ในประเทศและสร้างความหลากหลายให้แก่ตลาดส่งออก

การแข่งขันในระดับโลกได้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้นและความเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ในโลกมีสูงยิ่งขึ้น ประเทศไทยได้ดำเนินงานเพื่อเข้าใกล้การหลอมรวมทางเศรษฐกิจของอาเซียนมากยิ่งขึ้น ปีนี้เป็นปีที่สำคัญยิ่งของ 6 ประเทศอาเซียนที่ได้ลดและเลิกกฎระเบียบในการการค้าสินค้าระหว่างกัน เดินหน้าสู่อีกก้าวของความฝันร่วมกันที่จะเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหนึ่งเดียว ในปี 2015 มากไปกว่านั้น อาเซียนยังได้ขยายความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดไปยังอาเซียน + 3 ประเทศ และอาเซียน + 6 ประเทศ ในฐานะที่ไทยเคยเป็นประธานอาเซียนเมื่อปีที่ผ่านมา ไทยได้นำอาเซียนลงนามในข้อตกลงจำนวนมาก โดยข้อตกลงล่าสุดได้ทำกับประเทศอินเดีย ซึ่งจะมีผลในปี 59 ด้วยเศรษฐกิจที่หลอมรวมกันยิ่งขึ้น จะยิ่งขยายความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะมีผลดีต่อภาคเอกชนมากขึ้น

นอกจากนี้ รัฐบาลได้แนะนำมาตรการที่จะส่งเสริมการแข่งขันของภาคเอกชนผ่านการเพิ่มแรงจูงใจของสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจ ประการแรก ได้แนะนำโครงการลงทุนระยะกลางมูลค่า 1.43 ล้านล้านบาท ซึ่งยังเป็นที่รู้จักในชื่อแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่สอง หรือ ''โครงการไทยเข้มแข็ง 55'' เพื่อขยายโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะ อันได้แก่ การขนส่งและการชลประทาน

จนถึงขณะนี้ รัฐบาลสามารถที่จะใช้จ่ายเงินจำนวน 47%จากเงินงบประมาณจำนวน 3.5 แสนล้านบาทที่ได้รับการจัดสรรจนถึงสิ้นปี 53 โดยละเอียด คือ โครงการขนส่งและเส้นทางคมนาคม ซึ่งเป็น 13% ของเงินงบประมาณทั้งหมดได้มีการใช้จ่ายแล้ว 64% อันที่จริง คณะรัฐมนตรีเพิ่งได้อนุมัติร่างโครงการที่จะพัฒนาระบบรางรถไฟในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งดังกล่าวน่าจะช่วยลดค่าดำเนินการของภาคเอกชนให้น้อยลง ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ