ริโอ ทินโต กลับลำศึกษาโครงการขยายเหมืองในออสเตรเลียอีกครั้งหลังรัฐบาลยอมลดภาษี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 6, 2010 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่พากันเดินหน้าโครงการในออสเตรเลีย หลังจากที่รัฐบาลออสเตรเลียได้ประนีประนอมกับเอกชนด้วยการลดภาษีทรัพยากรลง โดยเอ็กซ์สตราต้า ซึ่งเป็นผู้ส่งออกถ่านหินรายใหญ่สุดได้ฟื้นโครงการเหมืองมูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว ขณะที่ริโอ ทินโต กรุ๊ป ได้ทบทวนแผนการศึกษาเกี่ยวกับการขยายโครงการสินแร่เหล็กในประเทศ

นางจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีหญิงของออสเตรเลียประกาศนโยบายเรื่องการจัดเก็บภาษีใหม่เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า นโยบายใหม่นี้ได้กำหนดให้มีการปรับแผนการเก็บภาษีกำไรพิเศษด้านทรัพยากร โดยรัฐบาลจะลดภาษีเหมืองแร่ลงเหลือ 30% ขณะที่ภาษีน้ำมันและก๊าซจะจัดเก็บที่ระดับ 40%

ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้ประกาศงดเว้นการจัดเก็บภาษีสินค้าโภคภัณฑ์ทุกรายการ นอกเหนือจากสินแร่เหล็กและถ่านหิน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยคลายความวิตกกังวลเรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับกลุ่มเจ้าของโครงการผลิตโลหะพื้นฐานอย่างรุนแรง

เอ็กซ์สตราต้าเปิดเผยว่า บริษัทจะเริ่มเดินหน้าโครงการสำรวจและการดำเนินงานที่โครงการถ่านหิน 3 แห่งในรัฐควีนส์แลนด์ ขณะที่ริโอ ทินโต ซึ่งก่อนหน้านี้ระบุว่า การใช้จ่ายเงินทุนของบริษัทในปีนี้อาจจะอยู่ในช่วง 5 - 6 พันล้านดอลลาร์ ก็เตรียมศึกษาเรื่องการขยายโครงการสินแร่เหล็กในพิลบาร่า รัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลียอีกครั้ง คาดจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 330 ล้านตันภายในปี 2558 จากระดับ 220 ล้านตัน โดยจะต้องมีการอนุมัติในขั้นตอนสุดท้ายช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ