บริษัทญี่ปุ่นเล็งจ้างพนักงานต่างชาติเพิ่มกว่า 50% หวังผลักดันธุรกิจในต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 6, 2010 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทรายใหญ่ของญี่ปุ่นเตรียมเพิ่มการจ้างพนักงานต่างชาติขึ้นกว่า 50% ในงบการเงินปี 2554

บริษัท Fast Retailing Co. เจ้าของเชนเสื้อผ้าลำลองยอดนิยมแบรนด์ Uniqlo และบริษัท Lawson Inc. และ Rakuten Inc. เชนร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ในญี่ปุ่นวางแผนจ้างพนักงานต่างชาติจากประเทศในเอเชียอย่างจีน ไต้หวัน มาเลเซีย

โดยบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งสามแห่งต่างเร่งจ้างบัณฑิตจบใหม่ที่เป็นชาวต่างชาติในญี่ปุ่น หรือผู้ที่กำลังศึกษาในมหาวิทยาลัยของญี่ปุ่น เพื่อขยายการดำเนินธุรกิจในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ของเอเชีย หลังจากยอดขายในประเทศหดตัวลง โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะเลื่อนขั้นให้พนักงานเหล่านี้ทำงานในตำแหน่งผู้บริหารเพื่อนำพาธุรกิจเติบโตในตลาดเอเชีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่าบริษัท Fast Retailing มีแผนที่จะจ้างพนักงานต่างชาติราว 300 คน ซึ่งมีสัดส่วนราว 50% ของพนักงานใหม่ที่บริษัทจะทำการว่าจ้างในต้นเดือนเมษายนปีหน้า โดยหวังว่าพนักงานที่ว่าจ้างมาจะสามารถทำงานภายใต้แผนเปิดสาขาใหม่ในประเทศจีน รวมถึงการว่าจ้างผู้จัดการร้านแห่งแรกที่จะเปิดตัวในมาเลเซีย และไต้หวัน

ทาดาชิ ยานาอิ ประธานของ Fast Retailing กล่าวว่าบริษัทจะเพิ่มอัตราการจ้างพนักงานต่างชาติในปีงบการเงิน 2555 โดยมีแผนที่จะว่าจ้างชาวต่างชาติราว 2 ใน 3 ของพนักงานในแผนการว่าจ้างจำนวน 1,000 คน

ขณะที่บริษัท Lawson กำลังเพิ่มการจ้างบัณฑิตต่างชาติที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่นราว 20-30% ของพนักงานใหม่ ส่วน Rakuten เปิดเผยว่าจะจ้างพนักงานต่างชาติ 150 รายในกลุ่มพนักงานที่ว่าจ้าง 600 ตำแหน่งประจำปีงบการเงิน 2554 นอกจากนี้ บริษัทยังทำข้อตกลงกับเสิร์ชเอนจิ้นรายใหญ่ในจีนอย่างไป่ตู้ในการจัดตั้งโครงการร่วมทุนเพื่อเปิดตัวร้านค้าออนไลน์ในจีนช่วงครึ่งหลังของปีนี้ พร้อมตั้งเป้าว่าจ้างวิศวกรชาวจีนทำงานเพื่อดึงดูดลูกค้าในตลาดจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ