จีนยืนยันสินทรัพย์ในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมั่นคงแม้ในช่วงเกิดวิกฤตการเงินโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 6, 2010 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยในรายงานผ่านเว็บไซต์ในวันนี้ว่า จีนยังคงสามารถบริหารจัดการสินทรัพย์ในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศให้อยู่ในสถานภาพที่มั่นคงได้ แม้ในช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์การเงินโลก

SAFE ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีน กล่าวว่า จีนสามารถรักษามูลค่าสินทรัพย์ในทุนสำรองฯ และรายได้จากการนำเงินในระบบทุนสำรองออกไปลงทุนในด้านต่างๆนั้น อยู่ในระดับที่ดีตลอดช่วงปี 2551 และ 2552 ซึ่งเป็นช่วงที่ทั่วโลกถูกกระทบจากวิกฤตการณ์การเงิน นอกจากนี้ SAFE ไม่ได้นำเงินในระบบทุนสำรองฯไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงอย่างตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการรับประกันว่าสินทรัพย์ในทุนสำรองของจีนมีความปลอดภัย

ส่วนกรณีที่สื่อมวลชนรายงานข่าวเกี่ยวกับการที่ SAFE เข้าไปถือครองตราสารหนี้ของแฟนนี เม และเฟดดี แมค ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่จัดหาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยภายใต้การสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐ (GSE) นั้น SAFE กล่าวว่า แผนการของแฟนนี เม และเฟรดดี แมค ที่จะถอนตัวออกจากการนำหุ้นเข้าเทรดในตลาดหุ้นนิวยอร์กนั้น ไม่ได้ส่งผลให้มูลค่าตราสารหนี้ปรับตัวลดลงแต่อย่างใด

โดยเมื่อเดือนที่แล้ว สำนักงานสินเชื่อเคหะแห่งชาติของสหรัฐ (FHFA) ซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลกิจการของแฟนนี เม และเฟรดดี แมค มีคำสั่งให้แฟนนี เม และเฟรดดี แมค ถอนตัวออกจากการนำหุ้นเข้าเทรดในตลาดหุ้นนิวยอร์ก

"เราจะจับตาดูความคืบหน้าของแฟนนี เม และเฟรดดี แมค อย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าสินทรัพย์ในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนมีความมั่นคงและปลอดภัย" SAFE กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ