World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 6, 2010 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของภาคการผลิตในสิงคโปร์ประจำเดือนมิ.ย. ขยายตัวที่ระดับ 51.3 จุดเมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 14 ซึ่งดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของสิงคโปร์ยังคงมีการขยายตัว

-- ธนาคารกลางกรีซเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของกรีซในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ลดลง 41% มาอยู่ที่ระดับ 1.1450 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.4357 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่ระดับ 1.9685 หมื่นล้านยูโร หรือ 2.4683 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC) คาดการณ์ว่า บริษัทเอกชนของจีนจะระดมทุนกว่า 5.00 แสนล้านหยวน หรือ 7.38 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่านเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนครั้งแรก (IPO) ในปีนี้ ซึ่งจะทำให้จีนกลายเป็นตลาด IPO รายใหญ่สุดของโลก

-- ทางการสหรัฐยืนยันว่า ก้อนน้ำมันที่เกาะตัวเป็นก้อนเหนือผิวน้ำในอ่าวเม็กซิโกได้ลอยตัวมาถึงชายฝั่งเท็กซัส ซึ่งนับเป็นหลักฐานแรกที่บ่งชี้ว่าวิกฤตน้ำมันรั่วไหลได้ลุกลามกินพื้นที่หมดทั้ง 5 รัฐรอบอ่าวแล้ว

-- ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจนิวซีแลนด์ปรับตัวลดลงในไตรมาส 2 ของปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศชะลอตัว ซึ่งทำให้ความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนั้นลดน้อยลง

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า 18% ของบริษัทที่ถูกสำรวจมองว่า เศรษฐกิจจะดีขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลงจากระดับ 22% ในไตรมาสแรก

-- ออสเตรเลียเผยยอดเกินดุลการค้าปรับเพิ่มขึ้นในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากยอดส่งออกถ่านหินและทองคำไปยังเอเชียขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าออสเตรเลียขยายตัวแตะ 1.65 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนพฤษภาคม จากระดับ 1.12 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในเดือนเมษายน ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนหนึ่งคาดว่า จะอยู่ที่ระดับ 500 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียเท่านั้น

-- ยอดขายยานยนต์นำเข้าของญี่ปุ่นในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งรวมถึงรถที่ผลิตในต่างประเทศปรับตัวสูงขึ้น 11.7% จากปีก่อนหน้านี้ แตะที่ 97,282 คัน ซึ่งทำสถิติขยายตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีสำหรับยอดขายในเดือนม.ค.-มิ.ย.

-- นิปปอน สตีล คอร์ป เผยเตรียมสร้างโรงงานผลิตเหล็กในพื้นที่ทางตอนใต้ของเวียดนาม โดยจะร่วมมือกับบริษัทพันธมิตรอีก 6 แห่ง เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์เหล็กสำหรับใช้ในโครงการสาธารณูปโภคต่างๆ โดยบริษัทได้มอบหมายให้นิปปอน สตีล ไพพ์ เวียดนาม ทำหน้าที่บริหารโรงงานแห่งนี้ ซึ่งใช้เงินทุนจำนวน 15 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าโรงงานแห่งใหม่จะเริ่มดำเนินการผลิตท่อเหล็กและเหล็กแผ่นได้ในช่วงเดือนพ.ค. 2554

-- มาร์กิต อิโคโนมิคส์ (Markit Economics) ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจความคิดเห็นที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของภาคบริการและภาคการผลิตในยุโรป ร่วงลงสู่ระดับ 56 จุดในเดือนมิ.ย. จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 56.4 จุด

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ (overnight cash rate) ไว้ที่ 4.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ และเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจในหลายภาคส่วนของออสเตรเลียกำลังชะลอตัวลง รวมถึงยอดค้าปลีกและตลาดอสังหาริมทรัพย์

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยดัชนีพ้องเศรษฐกิจ (Coincident Economic Index: CEI) เดือนพ.ค.อ่อนตัวลง 0.1 จุด ซึ่งถือเป็นสถิติที่ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 14 เดือน

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 6.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 สวนทางกับธนาคารกลางไต้หวัน อินเดีย และมาเลเซีย ที่ตัดสินใจประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยโดยพิจารณาจากเศรษฐกิจที่ยังขยายตัวแข็งแกร่ง มากกว่าอัตราเงินเฟ้อที่ขยายตัวรวดเร็วขึ้น

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจเกาหลีใต้ เป็นขยายตัว 5.75% ในปีนี้ จากระดับเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 4.5% เนื่องจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ขณะที่สถานการณ์ด้านการค้าทั่วโลกก็เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ