"นาจิบ ราซัค" คาดเศรษฐกิจมาเลเซียส่อเค้าชะลอตัวช่วงครึ่งปีหลัง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 6, 2010 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวปาฐกถาที่เมืองปุตราจายาในวันนี้ว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจมาเลเซียมีแนวโน้มชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากความเสี่ยงในด้านต่างๆที่จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวนั้นกำลังเพิ่มขึ้น ซึ่งถ้อยแถลงของนายกฯมาเลเซียมีขึ้นก่อนที่ธนาคารกลางมาเลเซียจะตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้

"มีความเป็นไปได้ที่อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจมาเลเซียจะชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ อันเนื่องมาจากปัจจัยภายนอก ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องกระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศให้แข็งแกร่ง เพื่อรักษาสมดุลด้านการขยายตัวของเศรษฐกิจ" นายนาจิบกล่าว

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางมาเลเซียมีกำหนดจะประชุมร่วมกันในวันพฤหัสบดีที่ 8 ก.ค.นี้ เพื่อตัดสินใจว่าควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้หรือไม่ หลังจากยอดส่งออกและภาคการผลิตที่ฟื้นตัวขึ้นได้ช่วยให้เศรษฐกิจในไตรมาสแรกของมาเลเซียขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 10 ปี ซึ่งทำให้ธนาคารกลางมาเลเซียตัดสินใจประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนประเทศส่วนใหญ่ในเอเชีย

ทั้งนี้ เศรษฐกิจภายในประเทศขยายตัว 10.1% ในไตรมาสแรกปีนี้ หลังจากฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยเมื่อปีที่แล้ว และธนาคารกลางมาเลเซียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวราว 4.5 - 5.5% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ