ครม.เห็นชอบกรอบวงเงินอุดหนุนให้ รฟท.ในปีงบ 54 จำนวน 2,285 ล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 6, 2010 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบกรอบวงเงินอุดหนุนทางการเงินประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) จำนวน 2,285.418 ล้านบาท จากที่เสนอขอรับเงินอุดหนุนสำหรับบริการสาธารณะ จำนวน 3,795.766 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ให้ รฟท.จัดทำรายงานแผนกลยุทธ์ที่จะปรับปรุงการดำเนินงานให้เข้าสู่ความเป็นเลิศในด้านต่างๆ (Best Practice) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการสาธารณะต่อคณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ ตลอดจนเร่งปรับปรุงระบบบัญชีขององค์กรให้ได้มาตรฐานและเป็นไปตามกิจกรรมของหน่วยธุรกิจต่างๆ ตามโครงสร้างการบริหารจัดการที่ ครม.ได้ให้ความเห็นชอบในหลักการไว้ เพื่อให้การแยกบัญชีเชิงพาณิชย์และบัญชีเชิงสังคมมีความชัดเจนและถูกต้องโดยเร็วต่อไป

สำหรับหลักการพิจารณาให้เงินอุดหนุนบริการสาธารณะ ประเมินจากการประมาณรายได้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 รฟท.จะไม่มีบริการรถไฟฟรีตามมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชน และ รฟท.สามารถปรับเพิ่มราคาค่าโดยสารได้ภายในปีงบประมาณ พ.ศ.2553 ในอัตราค่าโดยสารร้อยละ 10 ที่สอดคล้องแผนการปรับราคาค่าโดยสารตามร่างบันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ของ รฟท.

ขณะที่ประมาณการต้นทุน ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงลดลงจากประมาณการในปีงบประมาณ พ.ศ.2553 ที่ราคา 40 บาทต่อลิตร เป็นประมาณ 30 บาทต่อลิตรสำหรับปีงบประมาณ พ.ศ.2554, ค่าใช้จ่ายพนักงานเพิ่มสูงขึ้น จากการขึ้นเงินเดือนประจำปี เงินช่วยค่าครองชีพ ตามสภาพการจ้างและมติคณะรัฐมนตรี และค่าซ่อมบำรุงเพิ่มขึ้นจากสภาพหัวรถจักรและขบวนรถที่มีสภาพทรุดโทรมอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ